Mẹo để có làn da sạch mụn

19:05, 28/03/2012
|

(VnMedia) - Không có gì khó chịu hơn là một gương mặt đầy mụn. Mụn không chỉ có ở lứa tuổi dậy thì mà còn ở các lứa tuổi khác. Nguyên nhân gây mụn là do áp lực công việc căng thẳng, ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng ,..không hợp lý. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ngăn ngừa mụn để có làn da khỏe và đẹp.

 Ảnh minh họa


Mụn đầu trắng
 
Mụn đầu trắng là một dạng trứng cá, mụn đầu trắng xuất hiện khi lỗ chân lông có bã nhờn và gây ra tình trạng da không được cung cấp lượng ôxy cần thiết. Mật độ lỗ chân lông trên da dày đặc, đặc biệt ở mũi và xương má, chính vì vậy mà mụn đầu trắng thường gây phản cảm rất lớn.

Không nên tự nặn mụn bằng móng tay vì bạn sẽ tự làm tổn thương da ở nơi mụn mọc từ đó gây sưng tấy đỏ. Có một số mụn đầu trắng tự biến mất sau vài ngày.

Để nặn mụn đầu trắng, trước tiên bạn phải xông hơi da mặt để lỗ chân lông mở ra. Bạn có thể dùng một chiếc bát hay chậu nhỏ, sau đó đổ nước nóng vào rồi hơ mặt lên trên. Hơi nước nóng sẽ làm cho lỗ chân lông mở. Rửa tay thật sạch trước khi nặn mụn. Dùng đầu kim sạch đã tiệt trùng và trích nhẹ lên đầu trắng của mụn và bắt đầu nặn ho ra hết dịch bên trong.
 
Mụn đầu đen
 
Nhiều người thường tưởng nhầm rằng mụn đầu đen là do bụi bẩn hay do da không sạch tạo ra. Nếu bị viêm hoặc nhiễm khuẩn, chúng có thể chuyển thành những mụn trứng cá to và dễ tổn thương.
 
Một cách đơn giản để loại bỏ mụn đầu đen đó là sử dụng hỗn hợp gồm hai thìa bột yến mạch cùng một thì mật ong. Trộn đều hỗn hợp sau đó làm ấm hỗn hợp. Đắp hỗn hợp lên mặt rồi để yên trong khoảng 20 phút, bỏ mặt nạ ra sau đó rửa sạch bằng nước ám.

Có thể dùng bột vỏ cam, chanh khô với nước hoa hồng và sữa tươi sau đó thoa hỗn hợp lên toàn bộ vùng mặt theo hình tròn. Khi hỗn hợp khô một nửa, bạn hãy thoa tay vòng tròn theo chiều ngược lại để dần làm sạch hết hỗn hợp trên da. Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Cách phòng tránh mụn 

Để phòng tránh bạn nên rửa mặt thường xuyên, ít nhất hai lần trong ngày, buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Trong ngày, bạn nên rửa mặt sạch sau đi ra ngoài đường hoặc tiếp xúc với khói bụi bẩn.

Nên dùng sữa rửa mặt có chứa hạt vừa có tác dụng massage da, vừa giúp loại bỏ tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa sự hình thành mụn. Sau khi rửa mặt sạch, dùng khăn bông thấm nhẹ cho khô, tránh chà mạnh làm tổn thương bề mặt da.

Ngoài ra, phải giặt vỏ gối thường xuyên vì khi ngủ da mặt bạn tiếp xúc lâu với vỏ gối, nếu vỏ gối bẩn thì vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập vào da gây mụn.

Thường xuyên xông mặt bằng nước nóng, đây là cách dễ làm và hiệu quả, giúp mở lỗ chân lông và loại bỏ lượng dầu dư thừa trên da mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc