Mẹo ngăn ngừa táo bón ngày Tết

09:17, 11/02/2016
|

 

(VnMedia) - Ngày Tết có nhiều món ăn được làm từ thịt, gạo nếp, dầu mỡ rất dễ gây táo bón. Do vậy, để phòng tránh táo bón trong những ngày Tết, bạn nên chú ý các loại thức ăn trong các bữa ăn.

 

Ăn uống là một trong những nguyên nhân quan trọng gây táo bón. Một chế độ dinh dưỡng có hàm lượng chất xơ cao, uống đủ nước, thường xuyên vận động và tập thói quen đại tiện mỗi ngày là biện pháp phòng tránh táo bón hiệu quả nhất.

Ăn đúng giờ: Thói quen ăn uống là nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón. Trong dịp Tết, dù bận rộn đến mấy cũng nên cố gắng ăn uống đúng giờ.

Không ăn nhiều thực phẩm gây táo bón: Ngày Tết, thức ăn phổ biến là bánh chưng, bánh tét làm từ gạo nếp, thịt mỡ, ăn nhiều dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. Dưa hành, dưa góp có nhiều muối, chất chua, cay, kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị, có thể gây rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày. Bánh kẹo, mứt có hàm lượng đường và chất béo cao. Các loại đồ uống như rượu, bia, cà phê, trà đặc khiến cơ thể mất nước nhanh hơn, do đó, nguy cơ táo bón cũng cao hơn.

Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, đồng thời giảm độ cứng của phân, giúp  đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Do đó, nên bổ sung nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn ngày Tết. Chất xơ có thể tìm thấy trong các loại rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Ăn sữa chua: Bổ sung thực phẩm giàu men tiêu hóa, nhất là sữa chua là nguồn bổ sung vi khuẩn lên men trong đại tràng, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dư thừa, tiêu diệt quần thể vi khuẩn gây, làm gia tăng trọng lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột, tránh táo bón

Uống đủ nước: Uống đủ nước sẽ giúp cho làm mềm phân, phòng tránh táo bón. Hàng ngày phải đảm bảo đưa được một lượng nước khoảng 2 lít vào cơ thể bằng cách uống nước đun sôi để nguội, canh, cháo, súp, nước giải khát…Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi còn bú mẹ, ngoài các bữa bú nên cho trẻ uống thêm nước lọc, nước ép trái cây.6. Tập thể dục

Một số động tác thể dục giúp làm tăng các cơn co thắt của thành ruột; nhờ đó, thức ăn sẽ lưu chuyển dễ dàng hơn, khả năng đào thải chất cặn bã ra ngoài cũng được cải thiện. Nên duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 3 lần 1 tuần, mỗi lần 30 phút, ngay cả trong những ngày Tết.

Đại tiện đúng giờ: Thói quen đi đại tiện rất dễ bị phá vỡ vào những ngày Tết và đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. Không nên cố nhịn bởi nhịn đại tiện thường xuyên khiến ruột già bị phình to, chèn ép lên các nội tạng khác và khoang ngực; bên cạnh đó còn dẫn đến sa trực tràng, tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột. Khi đi đại tiện, không nên rặn quá sức vì có thể làm tổn thương hậu môn hoặc lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Ảnh minh họa 

Ăn uống tùy thích trong những ngày Tết dễ có nguy cơ bị táo bón. 
Ảnh minh họa.

Những món ăn dễ gây táo bón

Bánh chưng: Bánh trưng ngày Tết thơm ngon của món bánh rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bánh trưng và bánh tét đều được làm bằng nguyên liệu bột gạo nếp và thịt mỡ nên nếu ăn nhiều sẽ rất đầy bụng và khó tiêu. Để phòng tránh táo bón bạn không nên ăn quá nhiều bánh trưng.

Dưa hành: Nếu bạn bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa thì không nên thử món dưa hành. Dưa hành có chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn. Dù vậy, dưa hành muối là loại thực phẩm chứa muối nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bánh kẹo, mứt các loại: Bánh ngọt, bánh xốp, bánh nướng hay kẹo và tất cả các chế phẩm từ đường có hàm lượng chất xơ thấp nhưng hàm lượng chất béo và đường lại cao.

Những loại đồ ngọt này có thể tăng nguy cơ chứng táo bón mãn tính. Bất kỳ ai ăn tráng miệng và đồ ngọt nhiều có khả năng cao mắc chứng táo bón.

Những món lẩu: Món lẩu dễ ăn nhưng rất dễ làm tổn thương hệ tiêu hóa và gây nhiễm ký sinh trùng. Các nghiên cứu y học chứng minh rằng, ăn lẩu có nhiều cái hại, nhất là với phụ nữ đang mang thai. Món lẩu chưa chín kỹ có thể dẫn tới chứng giun sán. Việc ăn lẩu cũng có thể gây hại cho dạ dày và đường ruột. Bạn cũng nên đặc biệt tránh món lẩu cay vì vị cay dễ làm tổn thương dạ dày.

Cà phê: Cafein khiến cơ thể tiết nước nhanh hơn và dẫn đến nguy cơ táo bón cao hơn. Tương tự, cà phê, socola và trà đen cũng nên tránh nếu không muốn chứng táo bón tìm gặp.

Trường hợp hấp thu quá nhiều lượng cafein cho phép trong cơ thể có thể dẫn đến các triệu chứng như tăng huyết áp, thở gấp và mất ngủ và tăng áp nhãn cầu. 

 


Ý kiến bạn đọc