Mẹo đơn giản chọn mua thịt sạch và ngon

20:32, 06/02/2016
|

(VnMedia) - Thịt là những thực phẩm được dùng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều bà nội trợ còn băn khoăn không biết cách lựa chọn thịt thế nào ngon và sạch.

ThS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra lời khuyên các bà nội trợ trong việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình. 

Chọn các loại thịt tươi: Khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi, ấn tay vào thấy thịt mềm, có độ dính, màng ngoài thịt khô, không bị nhớt. Không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Thịt bò: Thịt bò cái ngon hơn bò đực, nên chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi.

Thịt heo: Lựa thịt của con heo màu hồng tươi, sớ thịt săn, da mỏng. Lớp mỡ có màu sáng bóng, có độ rắn. Loại thịt có mỡ hơi vàng là heo bệnh, có những hạt đốm trắng là bào nang sán.

Chọn gà: Chọn con khỏe mạnh, mào đỏ tươi, da và lông mềm mại, lỗ chân lông nhỏ, hậu môn không ướt và đỏ, đùi to, chắc, chân nhỏ. Nên chọn gà mái tơ. Với gà công nghiệp, nên chọn con có trọng lượng 2kg trở lên, nếu mua gà làm sẵn nên chọn con có màu vàng nhạt bởi vàng đậm có thể do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt.

Chọn vịt: Chọn mua con trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông, mỏ nhỏ và hơi cứng, xách thấy nặng tay. Thịt vịt đực ngon hơn vịt cái.

Lưu ý thịt lợn bệnh

Lợn gạo: Do ấu trùng hoặc kén giun sán

Giun xoắn: Kén giun xoắn nằm trong thớ thịt, hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt.

Có khi thấy kén đã vôi hoá: Những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.

Sán:

- Ấu trùng  thường nằm trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim.

- Mầu trắng, hình bầu dục, kén mầu đục to bằng hạt đậu tương.

Trong kén có dịch thể, trên thành nang kén có một hạt cứng, rắn, mầu trắng, to bằng hạt vừng (nếu lấy hạt đó kẹp giữa hai phiến kính đã giỏ sẵn glycerin 1/3 – soi kính thấy vỏ đầu sán có 4 giác với 2 đầu móc nhỏ).

Lợn bị thương hàn: Bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím.

Lợn bị tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

Lợn bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.

Lợn bị viêm gan: Thịt có mầu vàng.

Lợn đóng dấu: Bề mặt da có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.


Ý kiến bạn đọc