Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

07:50, 08/02/2016
|

(VnMedia) - Trong ngày Tết, hầu hết các gia đình đều mua và dự trữ nhiều thực phẩm từ tươi sống đến các loại đã được nấu chín trong tủ lạnh. Làm thế nào để bảo quản các thực phẩm này một cách an toàn trong tủ lạnh ?

Các bạn cùng tham khảo các nguyên tắc bảo quản cơ bản sau:

- Bảo quản thực phẩm trong các dụng cụ chứa đựng riêng biệt có nắp đậy hoặc túi nilon sạch.

- Thực phẩm sống để riêng ngăn với thực phẩm chín.

- Các loại thực phẩm sống khi chế biến ngay trong ngày thì nên để ở ngăn mát còn muốn để lâu hơn thì phải để lên ngăn đá hoặc tủ đông.

- Các thực phẩm khi để lên ngăn đá nên dán nhãn tên thực phẩm, ngày bảo quản để dễ quản lý thời gian.

- Thực phẩm để trên ngăn đá hoặc tủ đông khi muốn rã đông để chế biến nếu có thời gian nên để xuống ngăn mát sau đó để ra ngoài nhiệt độ thường. Nếu muốn chế biến ngay thì có thể sử dụng chế độ ra đông của lò vi sóng.

- Tuy nhiên không nên để thức ăn sống quá lâu trong tủ lạnh. Ưu điểm của phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông – rã đông đều giảm 20%.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh lâu

Đối với thực phẩm tươi sống như cá, thịt, tôm, việc bảo quản thực phẩm đúng cách đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo độ tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm. Chính vì thế bạn cần thực hiện những lưu ý sau:

Cá, thịt, tôm cần được rửa sạch, để ráo nước, chia thành từng phần nhỏ;

Bạn có thể ướp gia vị phù hợp đối với việc chế biến từng món, sau đó cho vào túi nilon/hoặc hộp kín dùng để bảo quản thực phẩm rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Trước khi chế biến món nào, bạn chỉ cần lấy từng phần trong túi nilon cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 4-5 tiếng rồi mới chế biến nhé. Làm như thế sẽ hạn chế được việc rã đông toàn bộ thực phẩm mỗi lần chế biến, đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng và độ thơm ngon của thực phẩm cực kỳ hiệu quả.

Cách bảo bảo quản trái cây tươi trong tủ lạnh

Đối với trái cây tươi, bạn cần bảo quản thực phẩm ở ngăn mát tủ lạnh với những lưu ý sau:

Trái cây sau khi mua về, nhặt sạch cuống, loại bỏ những trái hỏng, rửa sạch, để ráo và tiến hành phân thành từng loại riêng, có những loại không nên bảo quản trong tủ lạnh đâu nhé, đó là cà chua, chuối

Cho từng loại trái cây vào túi nilon dùng để bảo quản thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh, tuyệt đối không để vào ngăn đá hay ngăn mát trên cùng bởi nhiệt độ quá lạnh sẽ làm trái cây hỏng rất nhanh đấy;

Đối với những trái cây đã sử dụng 1 phần, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm bọc lại kín rồi bảo quản ở ngăn dưới cùng tủ lạnh nhé.

Không rửa rau trước khi giữ lạnh

Hầu hết các loại rau đều nên được giữ lạnh trước khi chế biến. Các loại rau như rau muống, rau ngót, rau dền, rau mồng tơi… thì không nên rửa trước khi cho vào tủ lạnh. Các loại lá này đều được bao bọc bên ngoài bởi một lớp bảo vệ tự nhiên. Thế nên, việc rửa rau đã vô tình khiến bạn loại bỏ lớp bảo vệ này làm rau nhanh hỏng hơn. Đối với các loại rau này, nên cho vào bọc nilon có đục lỗ rồi cất vào tủ lạnh.

Nếu rau quá bẩn thì chỉ nên rửa thật nhẹ nhàng rồi đợi ráo nước mới đem bảo quản lạnh. Nói chung, các loại rau ăn lá phải cho vào bọc nilon hoặc túi giấy rồi mới trữ trong tủ lạnh để tránh cho rau nhanh bị héo. Thời gian bảo quản rau cũng chỉ nên kéo dài tối đa 4 ngày trở lại.

Các loại thực phẩm này chỉ nên bảo quản trong vòng từ 4 – 6 ngày. Đối với nấm tươi khi sắp xếp vào tủ lạnh nên đặt lên trên cùng để tránh bị dập nát. Với các loại củ, trước khi chế biến bạn chỉ nên rửa bằng nước nhẹ nhàng chứ không nên ngâm quá lâu.

Nếu không sử dụng hết thì nên cho củ vào trong bọc nilon đục lỗ và bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày nữa. Riêng với các loại củ su su, cà rốt, súp lơ bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh được tới 10 ngày.


Ý kiến bạn đọc