Bác sĩ quên Tết để sự sống hồi sinh

09:04, 27/02/2016
|

Với những người trong ngành y, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, ngoài niềm vui đón chào một năm mới, họ còn thêm một niềm vui nữa - đó là ngày của những người thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Mặc dù niềm vui nhân đôi nhưng hầu hết các bác sĩ cũng không được hưởng trọn vẹn, bởi sứ mệnh cứu chữa người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần luôn là lời nhắc nhở với người hành nghề y. Trong những ngày người người nghỉ Tết, nhà nhà đón xuân thì những người thầy thuốc ở khắp các tuyến từ miền núi đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn vẫn miệt mài giành giật sự sống cho những bệnh nhân ngấp nghé tử thần. Khi sự sống được hồi sinh có lẽ mới là lúc những người thầy thuốc có niềm vui trọn vẹn. Niềm vui ấy như những đóa hoa đẹp nhất mà cuộc đời trao tặng các anh chị trong tháng hai đầy ý nghĩa này.

Cứu nguy ca chấn thương ngực khi giao thừa đã đến rất gần

Khoa Cấp cứu, BV Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí lúc 11h40 ngày 7/2 (30 Tết) tiếp nhận một bệnh nhân bị đâm một vết thương tim phổi trái khoảng 2cm bờ sắc gọn, nằm ở khoang liên sườn 4-5 đường nách trước. Người bệnh đau và chảy máu vùng ngực, nhịp thở nhanh, nông, tim nghe mờ, da niêm mạc nhợt, có hội chứng ba giảm đáy phổi trái. Sau khi được chụp cắt lớp, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vết thương thấu ngực và tổn thương tim, phổi. Đây là trường hợp nguy hiểm đến tính mạng cần phải được phẫu thuật và xử trí gấp thì tính mạng bệnh nhân mới được bảo toàn. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ, các bác sĩ khoa Tim mạch Lồng ngực tiến hành mở ngực xử lý vết thương tim ở thất trái, khâu cầm máu đồng thời rửa buồng tim, tiếp đến là nhanh chóng xử lý vết thương phổi bằng cách đặt dẫn lưu màng phổi, khâu vết thương nhu mô phổi... Sau gần 2 giờ đồng hồ tập trung với tinh thần trách nhiệm cao, các bác sĩ đã hồi sinh sự sống cho người bệnh. Hiện, sau phẫu thuật, mạch, huyết áp, nhịp tim của người bệnh đã ổn định hơn, vết thương tim đã được cầm máu. Người bệnh đang được tiếp tục điều trị hồi sức tại Khoa Hồi sức tích cực - bệnh viện. Chia sẻ với chúng tôi về ca bệnh trong thời khắc giao thừa đang cận kề, BS. Nguyễn Đức Hoành - Trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, không chỉ riêng anh mà với tất cả các bác sĩ ở BV nói riêng và các thầy thuốc nói chung, khi có bệnh nhân cần, đặc biệt là bệnh nhân cấp cứu thì dù là Tết hay không thì cũng đều phải làm hết tinh thần trách nhiệm. Mười năm anh gắn bó với bệnh viện và cũng là nhiều năm anh và các đồng nghiệp đón giao thừa dang dở, thậm chí không có giao thừa….

Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật vết thương thấu ngực cho bệnh nhân (ảnh BV cung cấp).
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật vết thương thấu ngực cho bệnh nhân (ảnh BV cung cấp).

 

Ngày mùng  2 Tết, bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân thủng tạng rỗng phức tạp

Ngày 09/02/2016 (ngày 02 Tết Bính Thân), đường dây nóng Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Si Ma Cai nhận được điện thoại của Trạm Y tế xã Nà Sín báo, tại thôn Giàng Chá Chải - xã Nàn Sín - huyện Si Ma Cai có bệnh nhân tự đâm thủng bụng, ruột non lòi ra ngoài, đang trong tình trạng nguy hiểm. Ngay lập tức, lãnh đạo bệnh viện đã gọi điện và hướng dẫn nhân viên Trạm Y tế dùng bát loại to, sát khuẩn, úp vào bụng bệnh nhân tại vị trí bị lòi ruột, sau đó điều xe cứu thương tới đón. Tại bệnh viện, bệnh nhân Giàng Seo Páo (23 tuổi) với tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhỏ, khó bắt 100 lần/ phút, huyết áp tụt 80mmHg/40mmHg, nhiệt độ 35,8ºC, tại vùng trắng giữa dưới rốn có một vết thương rộng khoảng 6cm, đang chảy máu, lòi ra nhiều đoạn ruột, đe dọa tử vong, bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào phòng siêu âm, làm xét nghiệm sau đó được đưa vào phòng phẫu thuật mổ cấp cứu. Sau khi mở ổ bụng, có 2 vết thủng tại ruột non, cách khúc 2 tá tràng 1 mét, kích thước 2x2cm, có 4 vết rách thanh mạc và mạc nối lớn, kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu ruột non, thanh mạc và mạc nối lớn, đồng thời tiến hành cầm máu cho bệnh nhân, sau đó tiến hành kiểm tra ổ bụng, không còn tổn thương nào khác. Sau 2 giờ 30 phút, ca mổ thành công. Sau ca phẫu thuật, trao đổi với chúng tôi, BS. Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Bệnh viện cho biết, đây là một ca chấn thương nặng, rất may là sau khi tai nạn, bệnh nhân đã được xử trí ban đầu tốt và được chuyển đến bệnh viện kịp thời, nếu phát hiện và đưa đến muộn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Được biết, trong lúc mổ, bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu từ các nhân viên y tế hiến tặng. Mặc dù là ngày nghỉ Tết nhưng khi bệnh nhân cần, các bác sĩ đã luôn trong tư thế sẵn sàng để kịp thời cấp cứu người bệnh.

Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật vết thương thấu ngực cho bệnh nhân (ảnh BV cung cấp).
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật vết thương thấu ngực cho bệnh nhân (ảnh BV cung cấp).

 

Ca bệnh hiếm, 40.000 dân mới có 1 người mắc

Các bác sĩ BVĐK tỉnh Bình Định vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân mắc hội chứng Von Hippel Lindau (u nguyên bào mạch) rất hiếm gặp. BS. Đào Văn Nhân - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, BVĐK tỉnh Bình Định chia sẻ, có quá nhiều ca phẫu thuật khiến anh chỉ nhớ những bệnh nhân rất đặc biệt, một trong số đó là em L.Th.C.D, 15 tuổi, ở xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, Bình Định. D. mắc phải căn bệnh Von Hippel Lindau - loại bệnh có tính chất di truyền theo nhiễm sắc thể trội. Bệnh ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của cơ thể như não, tụy, gan, thận, mắt, tinh hoàn, buồng trứng... và có thể diễn tiến từ lành tính sang ác tính tùy từng trường hợp. Bệnh hiếm gặp với tần suất mắc vào khoảng 1/35.000 - 1/40.000 dân. Trước đó, bé D. có khối u ở hốc mắt phải lồi ra, khi được đưa đến BV, bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, quá trình điều trị lại phát hiện tình trạng tăng sinh mạch máu bất thường và ở thành bụng trái có nổi gờ. Sau khi kiểm tra cho thấy khối u lớn ở thận trái, lúc này, các bác sĩ nghĩ đến hội chứng Von Hippel Lindau. Ngay lập tức, D. được chuyển sang Khoa Ngoại Tiết niệu điều trị. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u ở thận trái. Nhưng với khối u có kích thước lớn, bệnh nhân sẽ có thể tử vong do nguy cơ chảy máu nhiều. Trước tình hình đó, các bác sĩ đã bơm hạt Polyvinyl Alcohol vào trong mạch máu và làm tắc nghẽn hệ thống mạch máu nuôi u dưới sự dẫn đường của máy DSA. Sau khi tắc mạch, D. còn được kiểm tra và đánh giá kết quả rất kỹ lưỡng. Kết quả: đã gây hoại tử khối u, khối u không chảy máu và giúp việc phẫu thuật thuận tiện, an toàn hơn. Sau can thiệp tắc mạch 2 ngày, D. được phẫu thuật cắt bỏ thận trái mang khối u có đường kính 3cm. Việc điều trị thành công cho bệnh nhân D. không chỉ thể hiện tinh thần hết lòng vì người bệnh của các thầy thuốc mà còn là sự phối hợp nhịp nhàng với tinh thần trách nhiệm cao của các bác sĩ trước những ca bệnh khó. D. được xuất viện vào ngày 28 Tết trong niềm vui khôn tả của gia đình. Mỗi một sự sinh để cuộc đời ở lại, đây như là món quà ý nghĩa nhất mà những người thầy thuốc đã tặng em…

Em D. khi đang được điều trị tại BVĐK tỉnh. Ảnh: V. Trang
Em D. khi đang được điều trị tại BVĐK tỉnh. Ảnh: V. Trang

 

Khi Tết qua đi, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hối hả “ra quân”, riêng ngành y, đặc biệt là với các bệnh viện và đội ngũ y, bác sĩ, chuyện “ra quân” dường như không tồn tại. Bởi bệnh không chừa Tết, ngược lại, Tết thì bệnh càng nhiều hơn. Để người bệnh và bệnh nhân được an lòng đón Tết, các bác sĩ đã không quên trọng trách của mình, thậm chí từ bỏ cả sở thích cá nhân để túc trực 24/24h vì người bệnh.


Ý kiến bạn đọc