Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 đầu tiên

09:36, 11/01/2016
|

Ngày 10/1, UBND huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) xác nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N6 đầu tiên vừa xuất hiện trên địa bàn huyện.

Trước đó, ngày 6/1, đàn gia cầm 550 con gà và 440 con ngan của gia đình ông Hoàng Trung Đoàn ở thôn 4, xã Đăk Kan (Ngọc Hồi) có hiện tượng ủ rũ , sau đó đồng loạt lăn ra chết.

Ngày 9/1, Trung tâm y tế H.Ngọc Hồi phối hợp với Trạm thú y, Phòng Nông nghiệp và UBND xã Đăk Kan, H.Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức tiêu hủy 990 con gia cầm bị dịch cúm H5N6 của ông Hoàng Trung Đoàn ở xã Đăk Kan.

Ông Đoàn báo Trạm thú y huyện lấy mẫu gửi cơ quan Thú y vùng V (tại TP.Buôn Ma Thuột) để xét nghiệm. Kết quả ngày 9/1 cho thấy đàn gia cầm dương tính với vi rút cúm A/H5N6.

Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi lập tức phối hợp với Trạm Thú y huyện, Phòng Nông nghiệp huyện và chính quyền xã Đăk Kan tổ chức tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh, phun hóa chất khử trùng tiêu độc chuồng trại, tuyên truyền để người dân trong vùng có biện pháp phòng ngừa cho đàn gia cầm của mình. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc ghi nhận 6 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N6

Nguồn tin từ giới chức tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc cho biết, đến nay nước này ghi nhận tổng cộng 6 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N6, ba trong số đó là người tỉnh Quảng Đông.

Cả 3 bệnh nhân ở tỉnh Quảng Đông đều đã tiếp xúc với gia cầm sống hoặc từng có mặt ở những khu chợ bán gia cầm sống.

Trong đó, một phụ nữ 40 tuổi ở Triệu Khánh là trường hợp mới nhất. Bệnh nhân này đang mang thai và được chẩn đoán nhiễm vi rút H5N6 hôm 1/1.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy đứa bé, song bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được chăm sóc đặc biệt.

Một phụ nữ khác 26 tuổi ở quận Bảo An, thành phố Thâm Quyến trước đó bị chẩn đoán nhiễm vi rút H5N6 hôm 29/12/2015, ba ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng. Sau đó một ngày, bệnh nhân này tử vong.

Trong khi đó, trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút H5N6 ở Quảng Đông là một người đàn ông trung niên (58 tuổi), có kết quả xét nghiệm dương tính ngày 15/12/2015, sau khi mua gà ở một khu chợ. Bệnh nhân này đã hồi phục sau gần một tháng điều trị.

Theo giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, chưa có trường hợp nào tiếp xúc với những bệnh nhân trên cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút H5N6.

Trong số ba trường hợp còn lại nhiễm H5N6 ở Trung Quốc, một trường hợp ở tỉnh Tứ Xuyên và hai trường hợp ở tỉnh Vân Nam.

Theo người phát ngôn của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, loại vi rút này không lây nhiễm trực tiếp giữa người với người.

Được biết, vi rút H5N6 tấn công các mô phổi một cách nhanh chóng và có thể dẫn đến tử vong nhanh hơn chủng vi rút cúm H7N9 được phát hiện ở những năm trước.


Ý kiến bạn đọc