Vỡ òa niềm vui đón bé gái chào đời bằng phương pháp mang thai hộ

09:36, 22/01/2016
|

(VnMedia) - Trường hợp mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam đã được các bác sỹ mổ thành công vào lúc 7 giờ 25 phút sáng nay (22/1) tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bé gái nặng 3,6kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh, bé khóc rất to.

Đây là ca mang thai hộ đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cũng là em bé sinh qua hình thức mang thai hộ đầu tiên trào đời trong cả nước. Em bé ra đời trong niềm vui vỡ òa của cặp vợ chồng hiếm muộn suốt 16 năm nay. Ca phẫu thuật mổ lấy thai do giáo sư Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia trực tiếp thực hiện.

Theo tiến sỹ Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người mang thai hộ (ở Hà Nam). Các thủ tục cuối cùng cho ca phẫu thuật lấy thai cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng từ trước đó. Như vậy, đây là em bé đầu tiên trào đời bằng phương pháp mang thai hộ, sau hơn 1 năm kể từ thời điểm Nghị định cho phép mang thai hộ có hiệu lực (1/1/2015).

Giáo sư Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay cả nước đã thu nhận được gần 100 hồ sơ xin được cho phép mang thai hộ. Tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia (Hà Nội) đã duyệt 60 hồ sơ, trong đó đã thực hiện 46 ca; tại Trung tâm hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã có 33 hồ sơ từ các cặp vợ chồng hiếm muộn và đủ điều kiện mang thai hộ và đã thực hiện 19 ca.

Theo các chuyên gia, bào thai mang hộ là sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng của vợ chồng được mang trong tử cung của một người khác nhờ vào kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Em bé sinh ra mang gen di truyền của bố mẹ chứ không phải của người mang thai hộ.

Gặp bà mẹ nhờ mang thai hộ tại sảnh chờ của Khoa Đẻ, chị cho biết, chị và chồng đã kết hôn 16 năm nhưng do chị bị chứng bệnh nhi tử cung (tức là tử cung quá nhỏ không thể mang thai) nên đã tìm hiểu và tiến hành đăng ký các thủ tục nhờ mang thai hộ ngay sau khi có Luật ban hành hồi tháng 6 vừa qua. 

Trong giờ phút xúc động được đón con gái từ tay bác sĩ, những giọt nước mắt của người mẹ đã lăn dài. Chị cho biết, chị sẽ đặt tên con gái là Đinh Quỳnh Anh. Chị nghẹn ngào cảm ơn tới các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ông nghiệm và theo dõi, quá trình mang thai cho gia đình chị.

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, người trực tiếp mổ lấy thai bế bé gái ra khỏi phòng mổ
Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, người trực tiếp mổ lấy thai bế bé gái ra khỏi phòng mổ

Ngay sau cuộc mổ lấy thai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả của ca mổ lấy thai đón em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, người vừa trực tiếp mổ lấy thai ca sinh bằng phương pháp mang thai hộ cho biết, ca mổ thuận lợi, không có những biến cố bất thường. Trong quá trình mổ, tình trạng sức khỏe của người mang thai hộ bình thường, em bé có giới tính nữ, trọng lượng 3,6 kg. Hiện, cháu bé đã được đưa lên khoa chăm sóc sau sinh và người mang thai hộ được đưa về phòng…. Ca mang thai hộ này tuân thủ đầy đủ đúng như những quy định của pháp Luật.

Theo bác sĩ thực hiện theo dõi và làm thụ tinh trong ống nghiệm của trường hợp mang thai hộ này cho biết, trong quá mang thai, người mang thai hộ sức khỏe tốt không mắc các bệnh ảnh hưởng tới thai nhi. Người mang thai hộ được mổ lấy thai ở tuần thứ 37.

Ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Luật mang thai hộ là một trong những điều Luật mới mang ý nghĩa nhân văn cao, đưa lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình hiếm muộn. Hiện cả nước có 3 bệnh viện Trung tâm được phép thực hiện hình thức này. Đó là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Từ Dũ. Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong thời gian tới vẫn luôn có chủ trương chú trọng và thực hiện những mong muốn sinh con này của người dân.

12 loại giấy tờ cần có để thực hiện kỹ thuật mang thai hộ (MTH)

1. Đơn đề nghị thực hiện kỹ thuật MTH theo mẫu.

2. Bản cam kết tự nguyện MTH vì mục đích nhân đạo theo mẫu.

3. Bản cam đoan của người đồng ý MTH là chưa MTH lần nào.

4. Bản xác nhận tình trạng chưa có con chung của vợ chồng do UBND cấp xã nơi thường trú xác nhận.

5. Bản xác nhận của cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm về việc người vợ có bệnh lý nếu mang thai sẽ có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người mẹ, thai nhi. Người mẹ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

6. Bản xác nhận của cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với người MTH về khả năng mang thai, đáp ứng quy định đối với người nhận phôi theo quy định.

7. Bản xác nhận của UBND cấp xã hoặc người MTH, người nhờ MTH tự mình chứng minh về mối quan hệ thân thích cùng hàng trên cơ sở các giấy tờ hộ tịch có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các giấy tờ này.

8. Bản xác nhận của chồng người MTH (trường hợp người phụ nữ MTH có chồng) về việc đồng ý cho MTH.

9. Bản xác nhận nội dung tư vấn về y tế của bác sĩ sản khoa.

10. Bản xác nhận nội dung tư vấn về tâm lý của người có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên.

11. Bản xác nhận nội dung tư vấn về pháp luật của luật sư hoặc luật gia hoặc người trợ giúp pháp lý.

12. Bản thỏa thuận về MTH vì mục đích nhân đạo giữa vợ chồng nhờ MTH và bên MTH theo quy định theo mẫu, phải có công chứng.


Ý kiến bạn đọc