Túy lúy ngày xuân đừng quên ủ men hạnh phúc

09:22, 28/01/2016
|

Khuyên can dân tình bỏ tiệc tùng ăn nhậu trong 3 ngày tết 7 ngày xuân thì nghe chừng khó quá! Nhưng khuyên thiên hạ biết giữ “bụng dạ” trong ấm ngoài êm thì dễ hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Gánh nặng tiệc tùng

 

 

Dịp lễ Tết vốn quá tải vì những cuộc liên hoan liên miên, chẳng thể chối từ. Lắm lúc, đồ ăn thức uống bày ra đó nhìn mà phát ngán. Nhưng chiến hữu gọi chả nhẽ từ nan? Sếp đã nói vậy lý nào bỏ mặc? Chưa kể ơn nghĩa, lễ nghĩa, tình nghĩa cứ réo rắt điện thoại, đâu đâu cũng viện lý do cả năm mới có dịp gặp nhau, chối từ cũng khó.

Hậu quả là ngày Xuân chưa đến mà “bụng dạ” đã nặng nề ục ịch. Tiệc tùng như gánh nặng, đè lên người thành khối vô hình, chả biết phải hóa giải làm sao.

Cơ thể người như một cỗ máy có giới hạn, gồng gánh thì cũng có cơn có đợt. Đằng này cứ dồn dập liên tu bất tận, không có dịp nghỉ ngơi, khiến cái dạ dày hoạt động hết công suất, la oái oái mà “khổ chủ” chẳng thể nương tay.

Như hôm rồi, ông già vợ gọi ghé nhà mần sớm cái tiệc gia đình. Đánh chén với ấy ông anh cột chèo vài ly coi như chào sân, mà cũng đuối. Đã hết đâu, đến chiều sếp bố trí đi tiếp khách cùng, phận làm “Lê Lai cứu chúa”, cứ ly bia nào tới cũng uống gánh cho sếp đôi phần. Tối về cũng không yên thân, thằng bạn chí cốt ngoài quê vào, bạn bè lâu ngày không tương ngộ, phải chén thù chén tạc tới khuya.

Ấy là chuyện một hôm, chứ vào dịp tết nhứt này, ngày nào cũng phải căng sức ra ăn uống chè chén. Ai bảo tiệc tùng là lộc?

Ủ men hạnh phúc nhờ… tay vợ

Được cái cưới phải cô vợ cũng tâm lý, ngày xuân ngày tết không trách chồng quá chén sa đà, mà còn biết lo cho sức khỏe chồng. Tuyệt chiêu gồng gánh chẳng đâu xa, nhìn kỹ mới rõ vợ “ủ mưu” từ trong… tủ lạnh. Tiếng là “ủ mưu”, chứ vợ cười cười bảo “cái này là ủ men hạnh phúc đấy”, thì cũng biết vậy nghe vậy, đố dám hó hé một câu.

Vợ bảo anh ăn nhậu tiệc tùng cứ cấp tập như vậy, bụng dạ nào chịu cho thấu. Cơ thể không được nghỉ ngơi, dạ dày hoạt động liên tục. Giảm thì không xong, chối từ không đặng, chi bằng em giúp cho… ít lợi khuẩn trong lọ sữa chua, tăng cường thêm men tiêu hóa, giải quyết bằng hết mấy thứ óc ách hôm trước tiệc tùng còn sót lại.

Mới bảo vợ thời buổi này an toàn thực phẩm là trên hết, có biết sữa chua nó có chua tới mức triệu hồi ông… Tào Tháo? Thôi thôi, cứ cắn răng vài tuần cho xong lại đâu vào đấy.

Vợ trề môi cái rõ dài, nói chồng thiếu update thông tin. Này nhá, sữa chua Vinamilk người ta xài công nghệ hàng đầu châu Âu, nguyên liệu cũng toàn chất lượng cao nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo vệ sinh và chất lượng, chứ lớt phớt qua loa thì tiếng tăm hàng chục năm nay vứt xuống sông xuống biển à? Mấy ông Tây còn xài ầm ầm, cỡ như anh có bự bằng một nửa mấy ông Tây không mà lăn tăn nghĩ ngợi?

Chồng là tôi đây nghe cũng thủng đấy, nhưng chạm tự ái đầy mình, cãi rõ to: “Tôi có phải con nít đâu mà ăn sữa chua?”. Vợ mới khẽ khàng dụ khị: “Con nít hay người lớn gì cũng cần lợi khuẩn giúp tiêu hóa trơn tru hết. Mà sữa chua lên men Vinamilk Probi ấy là dùng cho già cả lớn bé đủ cả, chạy vào người anh chỉ có tốt ngang bổ dọc, nhất là mấy ngày này anh cứ tiệc tùng liên miên…”.

Thôi thì nghe đâu sánh bằng nghe vợ, mai tôi uống sữa chua lên men Vinamilk Probi vây. Nghe đồn khối bà còn xài sữa chua nha đam mỗi ngày để gìn giữ thanh xuân mà. Tôi đây không mong trẻ mãi chẳng già, chỉ cần 3 ngày tết 7 ngày xuân bụng dạ tốt với người ta, đặng ăn uống linh đình xong còn về khoe với vợ con, bạn bè là anh đây “tốt bụng”.

Giờ mới hiểu vợ bảo uống sữa chua là “ủ men hạnh phúc” nghĩa là làm sao. Hóa ra đều để lợi cho các bà cả!


Ý kiến bạn đọc