Trung Quốc liên tiếp phát hiện thịt lợn phát sáng xanh

13:55, 22/01/2016
|

Chỉ trong tháng 1/2016 tại Trung Quốc đã phát hiện 2 trường hợp thịt lợn phát sáng xanh trong đêm. Điều này trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng trăm triệu dân Trung Quốc bởi nó đang xuất hiện ở nhiều địa phương trên khắp cả nước này.

Thịt lợn phát sáng như lân tinh khi để trong bóng tối.
Thịt lợn phát sáng như lân tinh khi để trong bóng tối.

Vào ngày 19/1, sau 4 ngày phát hiện những miếng thịt mình mua về phát ánh sáng xanh kỳ lạ trong đêm, một người phụ nữ về hưu họ Mou đã quyết định công bố những hình ảnh bất thường này trên các phương tiện truyền thông.

Bà Mou cho biết đã mua miếng thịt với giá khoảng hơn 100 tệ (350 ngàn VNĐ) từ một chợ nông sản tại thành phố Tứ Xuyên vào ngày 15/1 và tình cờ phát hiện nó phát sáng trong đêm khi đi vệ sinh vào buổi tuối.

Theo báo cáo, bà Mou đã mua thịt, mang về nhà, đựng vào 1 chậu lớn để chế biến thịt muối. Và bà phát hiện ánh sáng xanh trong chậu thịt khi đi qua bếp để vào phòng tắm lúc nửa đêm. Ánh sáng xanh phát ra từ chậu thịt đã làm bà hoảng sợ.

Ngay lập tức bà Mou đã gọi cho người hàng xóm đi chợ cùng. Người này đã mua sườn còn bà Mou mua thịt miếng và gọi cho người bán hàng. Cho rằng người mua nói dối, người bán hàng cam kết trả 1.000 tệ (3.200.000) nếu thịt không đảm bảo chất lượng.

Bà Mou đã gọi điện cho báo chí và các phóng viên ghi nhận khi ra ánh sáng ban ngày, miếng thịt hoàn toàn bình thường và độ phát sáng của miếng thịt tăng dần cùng với độ tối của căn phòng.

Đường dây nóng của Cơ quan An toàn thuốc và thực phẩm Đạt Châu (Tứ Xuyên) cho biết tình trạng phát sáng của thịt lợn có thể do 1 loại phụ gia có chứa phốt-pho (loại phụ gia giúp bảo quản thực phẩm, kéo dài hạn sử dụng - ví dụ các muối phốt pho) hay do nhiễm vi khuẩn phát quang.

Mặc dù phụ gia chứa phốt pho không gây hại cho sức khoẻ nhưng các chuyên viên đường dây nóng của Cục này cho rằng không nên ăn những miếng thịt phát sáng xanh như vậy.

Trước đó, ngày 5/1, cũng tại Tứ Xuyên, một người đàn ông cũng đã công bố hình ảnh những miếng thịt lợn phát ánh sáng xanh lét trong đêm khi chế biến món thịt muối.

Phía Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Trung Quốc đã lấy mẫu để xét nghiệm nhưng đến nay chưa có kết quả. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân nhưng các nhà chức trách Trung Quốc cho rằng tình trạng này có thể là do lợn đã ăn quá nhiều chất phốt-pho và cảnh báo không nên ăn những miếng thịt này.

Trên thực tế, 2 vụ việc trên không phải lần đầu xảy ra tại Trung Quốc khi năm 2011, một phụ nữ cũng đã phát hiện hiện tượng này. Khi đó, cơ quan quản lý Thực phẩm Thượng Hải đã kết luận miếng thịt đó nhiễm khuẩn phát quang phosphorescent.


Ý kiến bạn đọc