Những lưu ý khi mua hạt dưa, hạt hướng dương dịp tết

07:16, 31/01/2016
|

Mỗi dịp Tết đến, hạt hướng dương, hạt dưa lại được bán rất nhiều tại các khu chợ, không khó để thấy các loại hạt này được bán theo cân, không hề có nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm. Vậy làm sao để người tiêu dùng chọn được loại hướng dương an toàn?

Bạn nên nhớ, dù là hướng dương, hạt bí, bánh kẹo hay bất cứ loại thực phẩm nào, bạ đều nên chọn mua ở những cửa hàng, cơ sở sản xuất uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Các loại hạt dù còn sống hay đã được chế biến đều phải được đóng gói, bảo quản đảm bảo vệ sinh. Có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, ghi rõ ràng hạn sử dụng.

Với hạt hướng dương: Đây là loại hạt rất bổ dưỡng, có nhiều tinh dầu. Do đó dễ bị nấm mốc, sẽ làm hạt có vị the, đắng. Nguy hại hơn là nấm mốc còn làm xuất hiện các chất gây ung thư như aflatoxin, ozchatoxin…

Khi mua hạt hướng dương đã được làm chín: Phải mua ở nơi bán hàng uy tín. Hạt được đóng gói kín, đảm bảo chất lượng. Có nhãn mác rõ ràng, có ghi thời hạn sử dụng cụ thể.

Nếu là hạt hướng dương được tẩm, ướp với các hương liệu khi rang (thường là đường, muối, quế, húng lìu…) để tăng hương vị khi ăn, bạn nên thử trước để đảm bảo nhân trong hạt vẫn còn căng mẩy, màu trắng. Tránh mua phải hạt bị cháy, bị mốc, nhân trong hạt lép hay thâm, đen.

Khi mua hạt hướng dương sống: Bạn nên chọn hạt hướng dương căng, mẩy, không mốc, không ẩm. Khi mua về phải làm sạch bằng cách rửa sạch dưới vòi nước, sau đó để ráo và phơi hoặc sấy cho khô. Việc này giúp phần nào loại bỏ được bụi, chất bảo quản.

Hạt sau khi phơi khô được rang chín giòn, bảo quản trong hũ đậy nắp kín để tránh hút ẩm, gây mốc, biến chất.

Với hạt dưa: Để có màu đẹp, hạt dưa thường được nhuộm bằng phẩm màu (có hai loại là phẩm màu thực phẩm và phẩm màu công nghiệp). Nếu nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm thì hạt dưa chỉ có màu đỏ nhàn nhạt. Nếu gặp nước sẽ dễ ra màu hoặc bạn chỉ cần vò nắm hạt dưa giữa hai bàn tay cũng thấy màu đỏ phai ra tay.

Trường hợp hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp, hạt dưa sẽ đỏ tươi, bóng đẹp. Khi dính nước, màu không bị phai.

Loại phẩm màu công nghiệp hay được sử dụng để nhuộm hạt dưa là Rhodamine B (dùng để nhuộm quần áo, tuyệt đối cấm trong thực phẩm và dược phẩm vì chất này có thể gây ung thư cho người tiêu dùng). Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B lâu dài sẽ dẫn tới suy gan, suy thận thậm chí ung thư.

Do vậy để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên chọn mua loại hạt dưa có màu nguyên thủy của nó. Tuy không có màu đẹp nhưng lại an toàn cho sức khỏe.

Cách đơn giản loại bỏ độc tố khi ăn hạt dưa, hạt hướng dương

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, việc sử dụng hạt hợp lý trong khẩu phần ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Các loại hạt quen thuộc như hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều… cung cấp nhiều chất xơ, sắt, magne, vitamin E, những chất chống oxy hoá…

Hạt còn chứa phytoestrogen, có nhiều trong đậu nành, ôliu và hướng dương, giúp cạnh tranh hấp thu với cholesterol, chống xơ vữa động mạch.

Đáng lưu ý, các loại hạt như hạt dưa, hạt điều, hạt hướng dương… hiện đang bị ngâm tẩm rất nhiều hóa chất để tạo màu và bảo quản gây nguy hiểm tới sức khoẻ người dùng. Các loại hạt dưa có màu sắc rực rỡ, bắt mắt thường dùng phẩm màu công nghiệp có chứa chất Rhodamine B thường được dùng để nhuộm vải, cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm do có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, hạt hướng dương, hạt dưa là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc làm xuất hiện các chất gây ung thư như: Aflatoxin, ozchatoxin...

Vậy làm thế nào để loại bỏ được độc tố khi ăn hạt dưa, hạt hướng dương?

Các chuyên gia khuyên, tốt nhất là lựa chọn hạt an toàn. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

Với hạt hướng dương, người sử dụng nên mua sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đó. Để loại bỏ độc tố từ hạt, khi mua hạt hướng dương sống thì nên làm sạch trước khi rang bằng cách rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô ngay sau khi rửa. Như vậy vừa loại bỏ được cát bụi khi mới thu hoạch vừa loại bỏ được các chất bảo quản ngay từ khi hướng dương đang còn sống. Sau khi đã rang xong, phải cho hạt vào những chiếc lọ và đậy kín nắp để đảm bảo độ giòn của chúng trong một thời gian dài.

Đối với hạt dưa, nếu chúng bị nhuộm màu bằng Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm, nhìn như son, bắt mắt và không bị phai màu khi ăn. Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu sắc tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng.

Ngoài ra, loại hạt giầu chất béo do lượng chất béo trong hạt đã kích thích niêm mạc họng, khi ăn hạt cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc vì càng làm kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Đặc biệt, khi cho trẻ nhỏ ăn hạt cần phải thận trọng, không để vừa ăn vừa giỡn vì dễ gây nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Không cho trẻ cắn quá nhiều những hạt vỏ cứng như hạt hướng dương, hạt dưa… vì có thể làm hư, mẻ răng. Nếu trẻ không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết ra ngoài đường tiêu hoá.


Ý kiến bạn đọc