Lời khuyên cho thai phụ trước bệnh teo não

06:56, 18/01/2016
|

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo thai phụ không nên tới 14 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực Caribe và châu Mỹ Latin để phòng tránh nhiễm virus Zika.

Khuyến cáo nêu rõ các thai phụ đang trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ nên cân nhắc việc hoãn các hành trình tới những khu vực virus Zika đang lây lan.

Em bé Jose Wesley bị chứng đầu nhỏ vì mẹ em bị nhiễm virus Zika trong thời gian mang bầu đang tắm tại nhà ở Poco Fundo, bang Pernambuco, Brazil - Ảnh: AP
Một bé gái ở Brazil bị mắc chứng đầu nhỏ. (Nguồn: AP)

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) ngày 16/1 đã xác nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus Zika - loại virus lây truyền từ muỗi, có thể gây ra các dị tật cho thai nhi, đang bùng phát ở hàng loạt nước Mỹ Latinh.

Theo CDC, bệnh nhân là một trẻ sơ sinh tại bang Hawaii, Mỹ, bị phát hiện mắc chứng đầu nhỏ bẩm sinh. Người mẹ được xác nhận đã nhiễm virus Zika trong giai đoạn đầu của thai kỳ khi cô sống tại Brazil, và virus này sau đó đã truyền từ mẹ sang thai nhi. Hiện cả hai bệnh nhân đang được điều trị và trong tình trạng ổn định.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro khuyến cáo công dân, đặc biệt là các thai phụ, không nên tới các nước Mỹ Latinh để tránh nguy cơ nhiễm virus Zika.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn phát biểu của ông Castro nêu rõ trong trường hợp bắt buộc phải tới Brazil, các phụ nữ mang thai cần mặc áo dài tay, quần dài và sử dụng thuốc chống muỗi.

Theo thống kê chính thức, từ tháng 10/2015 tới nay, tại Brazil đã có tới 3.530 ca bệnh teo não bị nghi có liên quan tới virus Zika.

Trước đó, ngày 15/1, CDC cũng ban hành cảnh báo đi lại đối với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Caribe và Mỹ Latinh vì nguy cơ nhiễm bệnh do virus Zika.

Cảnh báo trên được áp dụng với các nước gồm Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Bệnh kéo dài từ 4-7 ngày nhưng chưa có thông báo tử vong. Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947.

Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ.


Ý kiến bạn đọc