Khuyến cáo phụ nữ hoãn mang bầu vì e ngại Virus gây teo não

09:37, 27/01/2016
|

Tổ chức Y tế thế giới vừa cảnh báo rằng vi rút Zika sẽ có thể lây lan đến tất cả các quốc gia ở Nam, Trung và Bắc Mỹ, trừ Canada và Chile. Một loạt nước đã khuyến cáo phụ nữ hoãn mang bầu cho đến khi biết rõ hơn về loại virus này. 

Virus Zika chính là loại virus có liên hệ tới việc hàng nghìn trẻ em sinh ra với bộ não nhỏ bất thường vì mẹ nhiễm virus lúc mang thai. Tình trạng trầm trọng đến mức một số quốc gia đã khuyến cáo phụ nữ không mang bầu trong thời gian này.

Bệnh do loài muỗi vằn này đã bùng phát ở Nam Mỹ và một số quốc gia khác trong mấy tháng trở lại đây. 21 nước và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ đã báo cáo về số trường hợp nhiễm vi rút này, trong đó, Brazil là quốc gia đầu tiên có trường hợp mắc bệnh (vào tháng 5/2015).

Trẻ nhiễm virus Zika sinh ra với khuyết tật đầu nhỏ.
Trẻ nhiễm virus Zika sinh ra với khuyết tật đầu nhỏ

Nguy cơ lây lan cao

Virus Zika lần đầu tiên được phát hiện ở rừng Zika ở Uganda năm 1947 ở loài khỉ. Từ đó, châu Phi, một số khu vực châu Á và các đảo ở Thái Bình Dương đã xảy ra một số đợt bùng phát virus ở người với quy mô nhỏ và kết thúc nhanh. Tuy nhiên, virus gần đây đã lây lan với quy mô lớn ở các nước châu Mỹ và sự lây truyền được phát hiện đầu tiên ở Brazil hồi tháng 5/2015. Số lượng loài muỗi Aedes mang loại virus Zika nhiều và tình trạng thiếu miễn dịch tự nhiên khiến virus này lan nhanh chóng. Hiện nay chỉ có Canada và Chile là chưa có trường hợp nào nhiễm Zika.

Trước thực trạng đó, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), văn phòng khu vực của WHO, ra tuyên bố nói: “PAHO dự báo rằng virus Zika sẽ tiếp tục lan rộng và sẽ có thể xâm nhập mọi quốc gia, lãnh thổ trong khu vực có muỗi Aedes sinh sống”. PAHO khuyến cáo người dân tự bảo vệ mình bằng cách tránh để cho bị muỗi đốt. PAHO còn xác nhận virus đã được tìm thấy trong tinh dịch và có một trường hợp có thể bị lây nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên, PAHO cần thêm bằng chứng để xác nhận sự lây nhiễm qua đường này. Hiện khoảng 80% ca lây nhiễm Zika không xuất hiện triệu chứng nào.

Mối lo lắng lớn nhất là ảnh hưởng tiềm tàng với thai nhi. Từ tháng 10/2015, chỉ riêng ở Brazil, đã có khoảng 3.500 trường hợp bé sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ, tức là các bé có bộ não nhỏ bất thường. Trước đó, tỷ lệ trung bình trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ ở Brazil chỉ là 163. 49 trẻ đã tử vong.

Theo giáo sư Laura Rodrigues, thành viên Viện Khoa học Brazil, một số dữ liệu cho thấy cứ 50 bé sinh ra thì có tới 1 bé bị dị tật đầu nhỏ tại bang Pernambuco – một trong những khu vực bị Zika hoành hành nhiều nhất. Giáo sư thừa nhận mãi đến tháng 11/2015 cộng đồng y tế vẫn chưa hay biết gì về dịch bệnh và bị bất ngờ. Bà cảnh báo virus có thể lan sang châu Á vì ở khu vực này có nhiều muỗi Aedes.

PAHO khuyên các thai phụ đặc biệt cẩn trọng và gặp bác sĩ trước và sau khi khi tới các vùng có virus Zika. Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan, cho rằng dịch Zika là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Khuyến cáo trì hoãn mang bầu

Tuần trước, Colombia, Ecuador, El Salvador và Jamaica đã khuyến cáo phụ nữ hoãn mang bầu cho đến khi biết rõ hơn về loại virus này. Riêng ở El Salvador – nơi có 5.397 ca nhiễm, chính quyền khuyên phụ nữ ngừng mang thai trong hai năm.

Colombia cũng ra khuyến nghị tương tự nhưng giai đoạn chỉ là 6 tháng. Colombia đã có 11.613 trường hợp nhiễm virus Zika và khoảng 100 bé sơ sinh bị chứng đầu nhỏ. Ecuador thì cảnh báo phụ nữ tại khu vực có nguy cơ trì hoãn mang bầu vô thời hạn. Jamaica hiện chưa có ca nhiễm virus Zika nào nhưng cho rằng Zika sẽ sớm tìm tới đây và khuyến cáo phụ nữ trì hoãn mang bầu trong 6 đến 12 tháng.

Để phòng bệnh, khi đến những vùng nguy cơ, mọi người cần bôi các loại thuốc xua côn trùng để tránh bị muỗi đốt.

Triệu chứng của căn bệnh này bao gồm sốt, phát ban, đau khớp, đỏ mắt và các biểu hiện này có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Tuy nhiên, đáng chú ý là 80% người mang virus không có triệu chứng nào.


Ý kiến bạn đọc