Hạ thân nhiệt: Bệnh dễ gây tử vong khi thời tiết lạnh

17:08, 26/01/2016
|

Một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong thời tiết lạnh giá là bệnh tim mạch, đột quỵ và hạ thân nhiệt.

Vậy hạ thân nhiệt là gì? Làm thế nào để phát hiện ra một người bị hạ thân nhiệt? Cần làm gì trong tình huống như vậy?... Nhiệt độ cơ thể của một người bình thường dao động từ 36,5 độ đến 37,5 độ C. Khi nhiệt độ cơ thể xuống dưới 35 độ C là người đó đang bị hạ thân nhiệt. Nếu không được sơ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân dễ tử vong.

Hạ thân nhiệt thường xảy ra khi thời tiết trở lạnh đột ngột, với mức độ lạnh rất sâu. Hiện nay, thế giới đang trải qua một mùa đông khắc nghiệt nhất, nhiệt độ nhiều nơi đang phá các kỷ lục về thời tiết trong hàng chục năm trở lại đây. Mới đây Hội chữ thập đỏ Mỹ đã đưa ra một khuyến cáo giúp mọi người có thể bảo vệ sức khỏe của mình trong thời tiết giá lạnh, chủ động phát hiện sớm những người bị hạ thân nhiệt - bệnh thường gặp ở mọi giới, mọi lứa tuổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triệu chứng của hạ thân nhiệt

Đối với người lớn, khi xuất hiện các dấu hiệu sau cần nghĩ ngay bệnh nhân bị hạ thân nhiệt:

- Run, kiệt sức

- Lẫn lộn, lóng ngóng tay chân

- Mất trí nhớ, nói lắp bắp, không rõ ràng

- Buồn ngủ

- Da tái, sờ lạnh

- Mất phương hướng

Đối với trẻ sơ sinh, dấu hiệu bao gồm:

- Da có màu đỏ tươi, lạnh

- Trẻ trông rất yếu.

Cần làm gì?

Nếu bạn thấy các dấu hiệu của hạ thân nhiệt, hãy đo nhiệt độ của người đó. Nếu nhiệt độ xuống dưới 35C, bệnh nhân cần phải được cấp cứu và nhận được sự chăm sóc y tế.

Trong trường hợp chưa gọi được cấp cứu ngay, hãy thực hiện những bước sau:

- Đưa nạn nhân vào một nới ấm áp, hoặc khô ráo, tránh gió.

- Nếu nạn nhân có quần áo ẩm ướt, hãy cởi bỏ nó.

- Đừng cố làm ấm tay, chân nạn nhân trước vì khi đó máu trở lại tim, phổi, não chậm dễ gây tử vong. Hãy làm ấm trung tâm của cơ thể trước, đầu tiên là ngực, cổ, đầu, và bẹn. Sử dụng chăn điện nếu có, hoặc túi chườm nóng các vùng nói ở trên. Hoặc dùng chính hơi ấm của người khỏe sưởi ấm cho nạn nhân bằng cách ôm chặt người đó.

- Đồ uống ấm có thể giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể, tuyệt đối không cho người bệnh uống đồ uống có cồn, vì sẽ làm cho người bệnh mất nước thêm. Đừng cố gắng cho người đã bất tỉnh uống nước.

- Sau khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, giữ người khô và bọc trong một tấm chăn ấm, gồm cả đầu và cổ.

- Đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Một người bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng có thể bị bất tỉnh và có các biểu hiện ngưng thở. Trong trường hợp này, nên đặt nạn nhân vào chỗ ấm, tiến hành hô hấp nhân tạo đến khi nạn nhân có phản ứng, trong khi đó cần gọi hỗ trợ y tế ngay lập tức.


Ý kiến bạn đọc