Thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vẫn còn rườm rà

09:18, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, những năm qua Bộ Y tế nỗ lực cải cách hành chính nhằm tiến tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh những điều đã làm được thì kết quả năm vừa rồi cho thấy thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vẫn còn rườm rà.

Người đứng đầu ngành y tế đã thẳng thắn thừa nhận như vậy khi phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2015 và xây dựng nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016, do Bộ Y tế tổ chức sáng 23/12 tại Hà Nội.

Theo PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, nguyên nhân cơ bản của tình trạng chờ đợi kéo dài là do ở Khoa khám bệnh chưa có tính liên hoàn giữa các bộ phận tiếp đón, khám bệnh, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh khi còn đặt xa phòng khám của bác sĩ, hoặc cách xa nhau; thiếu phòng khám dự trữ khi số người bệnh đến quá đông; Không có hoặc không đủ ghế ngồi chờ tại khu vực chờ khám và làm xét nghiệm; không có loa thông báo hoặc bảng hiện số thứ tự tại các phòng chờ; chưa có máy pho-to đặt sẵn tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, còn nhiều thủ tục hành chính rườm rà như: người bệnh phải nộp tiền nhiều lần, phải đóng tiền tạm ứng lẻ tẻ trong khi khám và sau mỗi lần được chỉ định xét nghiệm; Khi người bệnh ra viện phải cần tới 5 chữ ký cho một phiếu thanh toán là quá nhiều; Người bệnh phải tự pho-to nhiều giấy tờ để nộp cho bệnh viện như: thẻ BHYT, chứng minh thư, giấy chuyển viện…

Trong khi các bệnh viện còn thiếu thông tin, thiếu người hướng dẫn; không công khai giá viện phí; không có các hình thức đăng ký khám bệnh cho người dân lựa chọn như qua điện thoại, mạng internet, dịch vụ 1080…; không có bộ phận phát số chờ đăng ký khám bệnh; Người bệnh phải tự lấy kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chuyển về cho bác sĩ khám trước khi chẩn đoán bệnh; Bệnh viện cũng chưa phân loại người bệnh theo mức độ ưu tiên về tuổi hay tình trạng bệnh.

Trước thực tế đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các bệnh viện tiến hành hàng loạt giải pháp khắc phục để thay đổi chất lượng dịch vụ y tế. Theo đó, các bệnh viện phải bố trí nơi lấy bệnh phẩm xét nghiệm ở gần phòng khám bệnh; có phòng khám dự trữ cho số lượng người bệnh chờ quá đông; xây dựng quy  trình xét nghiệm, phát số thứ tự để người bệnh biết; không được yêu cầu người bệnh tự phô tô tài liệu, không thu tiền tạm ứng của người có thẻ BHYT và giảm tối đa số chữ ký khi người bệnh ra viện. Bệnh viện phải tự phô tô giấy tờ của người bệnh, niêm yết giá viện phí công khai và người bệnh nặng được đưa thẳng vào khoa cấp cứu.

Với quy trình khám bệnh được cải tiến từ 12-14 bước còn 4 – 8 bước và giảm khoảng 48,5 phút/lượt khám bệnh, hiện tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện từng bước được khống chế. So với năm 2013, 58% số bệnh viện tuyến Trung ương, 47% bệnh viện tuyến tỉnh đã giảm số khoa có tình trạng nằm ghép. Đặc biệt 90% bệnh viện tuyến Trung ương cam kết không để người bệnh nằm ghép; tại TP. Hồ Chí Minh có tới 29/31 bệnh viện tuyến cuối cam kết không để người bệnh nằm ghép. Khi không còn quá tải, các thầy thuốc có thể dành nhiều thời gian thăm khám, tư vấn cho người bệnh hơn.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng cho biết, nhằm cải cách thể chế, Bộ Y tế đã rà soát 388 văn bản, công bố danh mục các vản bản hết hiệu lực; tự kiểm tra 35 văn bản do Bộ Y tế ban hành được và xử lý 3 văn bản hành chính có dấu hiệu trái pháp luật; sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ 32 thể chế hành chính. Các thể chế hành chính được công bố công khai và cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Có 32 thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 4, tức là cả người dân và cơ quan Nhà nước đều không cần liên hệ trực tiếp, kể cả việc trả tiền, mà đều qua mạng.

Cho đến nay, nhiều bệnh viện và Sở Y tế đã thực hiện thí điểm Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bạch Mai, các Sở Y tế Tây Ninh, Yên Bái, Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh…


Ý kiến bạn đọc