Thêm cơ sở điều trị ung thư và tim mạch cho trẻ em

07:26, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Ngày 30/12, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm ung bướu và Trung tâm tim mạch trẻ em với quy mô 500 giường điều trị nội trú.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh tim ở trẻ em và ung thư là vấn đề sức khỏe rất được quan tâm trên thế giới do tỷ lệ tử vong và di chứng cao.

Thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế cho thấy, hàng năm Việt Nam có khoảng 20.000 trẻ đang chờ được mổ tim. Nhưng hiện số lượng bệnh nhân tim mạch được mổ hàng năm tại Việt Nam chỉ dao động từ 5.000-7.000 ca/năm, trong số này có khoảng 1/3 là bệnh tim bẩm sinh. Chính vì số lượng bệnh nhân tim mạch được mổ còn khiêm tốn như vậy dẫn đến tình trạng nhiều trẻ sơ sinh tử vong trong khi chờ mổ, không có điều kiện để tiến hành phẫu thuật phức tạp kéo dài.

Trung tâm Ung bướu và Trung tâm Tim mạch trẻ em (bệnh viện Bạch mai) chính thức đi vào hoạt động
Trung tâm Ung bướu và Trung tâm Tim mạch trẻ em (bệnh viện Bạch mai) chính thức đi vào hoạt động

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, bệnh viện là nơi tiếp nhận và điều trị tuyến cuối cho bệnh nhân các tỉnh, thành phố trên cả nước,vì vậy bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải cả trong khám chữa bệnh và điều trị. Số lượng người bệnh khám ngoại trú năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2009, bệnh viện có trên 600.000 lượt bệnh nhân ngoại trú thì đến năm 2015 có khoảng trên 1,4 triệu lượt bệnh nhân. Bệnh viện luôn đẩy mạnh phát triển kỹ thuật y học hiện đại trong công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh về tim mạch và ung thư.

Trước thực trạng nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhanh chóng thực hiện Dự án Trung tâm Ung bướu và Trung tâm tim mạch trẻ em. Trên cơ sở đó Bộ Y tế đã cho phép bệnh viện Bạch Mai thực hiện Dự án này. Trung tâm Ung bướu và Trung tâm tim mạch trẻ em với quy mô 500 giường bệnh điều trị nội trú. Quy mô xây dựng mới một toà nhà 19 tầng nổi và 2 tầng chìm, tổng diện tích sàn là 45.000 m2.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trung tâm với quy mô 500 giường bệnh với nhiều trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần làm giảm sự quá tải đang diễn ra tại bệnh viện Bạch Mai, đặc biệt là các khoa như: Khoa hồi sức, hô hấp, thận, khoa khám bệnh... Trung tâm đi vào hoạt động, người bệnh đến bệnh viện bớt nỗi lo phải nằm ghép, đồng thời được thụ hưởng một dịch vụ y tế tốt nhất với những trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại.

Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, công trình mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho ngành y tế nói chung và Bệnh viện Bạch Mai được thụ hưởng một công trình y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.


Ý kiến bạn đọc