Sẽ công khai điểm có vắc xin 5 trong 1

22:11, 24/12/2015
|

(VnMedia) -  Ngày 23/12, Cục Quản lý Dược có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường quản lý vắc xin tiêm chủng dịch vụ khi hàng được đưa ra lưu hành. Cục sẽ công bố danh sách các cơ sở tiêm chủng có vắc xin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, dựa vào danh sách này, các Sở giám sát chặt chẽ việc vắc xin được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá.

Dự kiến sẽ có 200.000 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp, sản xuất được cung cấp cho thị trường Việt Nam. Cụ thể là có 160.000 liều trong tháng 12 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2/2016.

Để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng gom hàng, tăng giá, Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định về giá vắc xin, nghiêm cấm việc lợi dụng tình trạng khan hiếm để đẩy giá vắc xin nhằm trục lợi.

Cục Quản lý dược cũng sẽ công bố danh sách các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng có vắc xin (theo kế hoạch mà các nhà cung cấp đã báo cáo) trên toàn quốc để Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ vào danh sách này giám sát chặt chẽ việc vắc xin được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ gây khan hiếm để tăng giá.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vắc xin ngoài thị trường. Bộ khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vắc xin xách tay vì tiềm ẩn hiểm họa khôn lường. “Vắc xin không đảm bảo chất lượng, không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Vắc xin xách tay không chắc chắn được kiểm định về chất lượng hay không, người tiêm cũng có thể không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng”, tiến sĩ Phu nhấn mạnh.

Cũng theo tiến sĩ Phu, “cơ hội vàng” để tiêm vắc xin đạt tỷ lệ miễn dịch cao nhất là khi trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần.


Ý kiến bạn đọc