Những điều cần lưu ý khi trẻ em xem bắn pháo hoa

07:25, 31/12/2015
|

Trẻ em đối tượng rất mong chờ được xem chương trình bắn pháo hoa. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý khi cho con đi xem bắn pháo hoa.

Bắn pháo hoa luôn là chương trình được mong chờ nhất của người lớn và trẻ nhỏ trong những ngày cuối năm để chào đón một năm mới khởi sắc, bình an, vui vẻ. Gia đình nào cũng đều mong muốn có thể quây quần bên nhau đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Để con trẻ có được trải nghiệm tốt nhất cùng ông bà, bố mẹ trong dịp này, hãy bỏ túi những lưu ý sau đây để giúp trẻ an toàn khi đi xem pháo hoa.

Lưu ý khi đưa trẻ đi xem bắn pháo hoa Tết dương lịch 2016

- Chọn địa điểm: Địa điểm xem pháo hoa lý tưởng nhất là một quán cà phê có tầm nhìn bao quát được khu vực bắn pháo hoa. Thông qua các phương tiện thông tin, bạn có thể biết được những địa điểm bắn pháo hoa trước và có thể lựa chọn một chỗ ngồi lý tưởng cho gia đình mình.

Để có được chỗ ngồi như thế, tốt nhất  bạn nên đặt bàn trước. Bởi nếu đến đột ngột, bạn sẽ không thể tìm thấy chỗ đẹp để bạn và con có thể xem pháo hoa.

- Khoảng cách: Khi cho trẻ đi xem bắn pháo hoa cần lưu ý chọn địa điểm xa khu vực bắn pháo. Đứng cách tâm điểm bắn khoảng 200 - 500m là khoảng cách an toàn cho đôi mắt trẻ.

Từ khoảng cách an toàn này, trẻ vẫn có thể nhìn rõ từng bông pháo nở bung trên bầu trời. Nếu trẻ đứng quá gần, đôi mắt sẽ dễ bị dính bụi pháo hoa rơi vào trong tư thế đang ngửa cổ lên trời... để xem pháo hoa, gây hậu quả nghiêm trọng cho đôi mắt trẻ. Nếu muốn đứng gần, bạn có thể trang bị trước cho trẻ kính không số để bảo vệ đôi mắt.

- Tránh lạc: Những địa điểm bắn pháo hoa thường là chỗ thu hút rất đông người đến xem, vì vậy, nếu đưa trẻ con đi theo, bạn cần chú ý tránh trẻ bị lạc. Để đề phòng trường hợp này, bố mẹ nên nắm tay con thật chặt, nếu có thể, hãy bế bé trên người hoặc cho trẻ ngồi trên xe cùng với bố mẹ để con không bị lạc bố mẹ. Đây cũng là thời điểm có rất nhiều kẻ xấu lợi dụng bắt cóc trẻ em, vì vậy, bố mẹ có con nhỏ phải cẩn thận.

- Tránh chen lấn, xô đẩy: Trên thế giới đã ghi nhận rất nhiều tai nạn xảy ra lúc bắn pháo hoa, do đó, bố mẹ nên sắp xếp cho con trẻ một chỗ đứng/ngồi an toàn, rộng rãi để tránh bị chen lấn, xô đẩy. Nếu có các tình huống không may xảy ra như trẻ bị mệt, ngất, khó khở… bố mẹ cần liên hệ  ngay với các địa điểm y tế gần nhất.

- Tránh nhiễm bệnh chỗ đông người: Mồ hôi, rác rưởi, không khí…là những lý do khiến trẻ có thể bị nhiễm bệnh khi đi xem pháo hoa. Vì vậy, tốt hơn hết, bố mẹ có con nhỏ nên chọn cho mình một quán cà phê, nhà hàng sạch sẽ để trẻ có không gian riêng ngắm pháo hoa mà không lo bị bệnh.

Một số trường hợp cụ thể cần lưu ý khi cho trẻ em đi xem bắn pháo hoa Tết dương lịch 2016

- Người già, yếu, trẻ em, bệnh tăng huyết áp, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hạ can xi huyết, nên tránh xa nơi có khói thuốc súng của pháo hoa vì dễ bị kích thích gây khó thở, thay đổi huyết áp đột ngột nguy hiểm đến tính mạng.

- Trong một số trường hợp cụ thể:

+ Những người cao huyết áp nên uống thuốc đều theo hướng dẫn của bác sĩ,

+ Các bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên mang theo bình xịt phòng khi khó thở.

+ Các bệnh nhân hạ can xi nên uống can xi, đầy đủ nước trước khi tới nơi đông người, không nên xô đẩy chen lấn.

+ Người yếu, tiểu đường nên đảm bảo đầy đủ nước uống, bánh kẹo trong túi tránh tụt đường huyết.

+ Trẻ em nên chuẩn bị tốt nhất là sữa cho bé.

Cách ứng phó khi có tình huống cấp cứu xảy ra trong lúc xem bắn pháo hoa 2016

Nếu có các tình huống không may xảy ra như bệnh nhân hay trẻ bị mệt, ngất, khó khở,…, cần sự giúp đỡ của nhân viên y tế, bạn không nên hoang mang la hét hoặc tự chạy đưa bệnh nhân/con đi cấp cứu, hãy bình tĩnh giãn rộng để có không khí hít thở, nới rộng cúc áo, quạt mát cho người bệnh, gọi ngay cấp cứu 115 và nhân viên tại các địa điểm đã nêu để được xử trí.

Về vấn đề ăn uống khi đi xem bắn pháo hoa 2016

Nên chọn các nhà hàng sạch sẽ, đã được kiểm tra đủ tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được công nhận.

Không nên ăn tại các tủ ăn bên đường không được che đậy, không có kính bảo vệ thường là không đảm bảo vệ sinh.


Ý kiến bạn đọc