Nhiều chế độ mới cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

08:20, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết thông tin trên tại buổi tọa đàm "Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định việc làm" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 1/12.

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đánh giá về tình hình thực hiện BHTN hiện nay, ông Lê Quang Trung cho biết, chính sách BHTN đã được thực hiện sang đến năm thứ 7 và là năm đầu tiên thực hiện theo Luật việc làm. Theo quy định của Luật việc làm, các chính sách BHTN có rất nhiều điểm mới so với trước đây.

Theo đó, nếu trước đây, đối tượng bắt buộc tham gia BHTN là người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên và người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hiện nay, đối tượng bắt buộc tham gia BHTN bao gồm tất cả người sử dụng lao động có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động và mở rộng thêm đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng bên cạnh người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn. Đồng thời, bên cạnh các quyền lợi khi tham gia BHTN theo quy định hiện tại như trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, quy định mới đã bổ sung chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Tính đến ngày 18/11/2015, 475.470 người đã nộp hồ sơ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, trên 86% người được tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong số này, nhiều người đã tìm được việc làm; một số trường hợp khác đã được tư vấn nên không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp để tìm việc làm mới. Đây là con số đáng ghi nhận. Các Trung tâm giới thiệu việc làm đã làm tốt công tác giáo dục việc làm."

"Cũng trong gần 11 tháng triển khai Luật việc làm, 22.381 người đã được hỗ trợ học nghề (so với cùng kỳ 2014 tăng hơn 30%). Đây là số liệu quan trọng, khẳng định hướng tăng số người học nghề qua các năm. Người lao động nhận thức được nếu có hỗ trợ và được học nghề sẽ có cơ hội tìm được việc làm tốt hơn, có thu nhập tốt hơn. Trong thời gian tới, Cục Việc làm sẽ nỗ lực nhiều hơn để có thêm nhiều người đến với các sàn giao dịch đều được tư vấn, giới thiệu việc làm" - ông Lê Quang Trung khẳng định.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hà Nội Nguyễn Toàn Phong cho biết, số lượng người tham gia BHTN tăng nhiều. Trong hơn 5 năm thực hiện chính sách BHTN đến nay, Trung tâm đã có 125 nghìn người đến đăng ký xin hỗ trợ về chế độ trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ về việc làm, học nghề. Với quan điểm đặt con người vào trọng tâm, cần làm sao để người lao động tìm được việc làm sớm nhất, Trung tâm hướng trọng tâm cho người lao động quay trở lại làm việc, tránh cho người lao động phải đi lại nhiều lần. Về công tác đào tạo, hỗ trợ nghề, trung tâm cũng dành các hoạt dộng hỗ trợ học nghề cho người lao động. Số người lao động đăng ký các hoạt động hỗ trợ học nghề tăng hàng năm. Dự kiến, số lao động được học nghề trong năm 2015 là trên 2000 người. Đây là con số đáng mừng so với các năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỗ trợ học nghề còn thấp

Mặc dù các chính sách BHTN đang hướng tới tăng cường hỗ trợ người lao động học nghề để nâng cao tay nghề ngoài việc trợ cấp tiền mặt, nhưng tỷ lệ người được hỗ trợ học nghề còn thấp. Hiện nay, số người hưởng BHTN cao gấp hàng chục lần số người được hỗ trợ học nghề.

Song theo ông Lê Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, việc triển khai BHTN còn gặp nhiều vướng mắc. Điển hình là công tác phối hợp giữa các trung tâm giới thiệu việc làm (nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN) với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương còn hạn chế, gây ra tình trạng ách tắc hồ sơ và nhiều vấn đề phát sinh.

Theo quy định mới, người lao động đã đóng BHTN từ 9 tháng trở lên bắt đầu được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề. Doanh nghiệp cũng được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề của người lao động, đây được coi là biện pháp phòng ngừa, hạn chế việc sa thải lao động của các doanh nghiệp…

Thống kê trong 10 tháng năm nay, có 21.212 người được hỗ trợ học nghề, số người có quyết định hỗ trợ học nghề tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, mặc dù có đến 444.954 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và 387.338 người được tư vấn giới thiệu việc làm nhưng mới chỉ có 21.212 người được hỗ trợ học nghề.

Sau khi Quyết định 77/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tăng mức hỗ trợ học nghề mới đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 300.000 đồng/tháng lên 1.000.000 đồng/tháng, trong thời gian sáu tháng, số người được hỗ trợ học nghề ngày càng tăng nhanh tại một số địa phương có số người hưởng trợ cấp thất nghiệp lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tuy nhiên, tại nhiều vùng, công tác hỗ trợ học nghề còn yếu, có vùng không có hoặc có rất ít lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện chính sách BHTN hiện nay là nhận thức của một số người lao động, người sử dụng lao động về chính sách này còn hạn chế. Nhiều người chưa hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia và hưởng BHTN.

Người lao động không trung thực khi khai báo tình trạng việc làm; các doanh nghiệp phần lớn chưa thực hiện thông báo định kỳ về tình hình biến động lao động theo quy định nên không cập nhật chính xác số liệu về tình hình lao động tại địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phải làm sao để người lao động hiểu được sự ưu việt của chính sách này; Xây chuẩn cho các mô hình hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện tốt các chính sách về BHTN, tư vấn, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và dạy nghề… Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHTN nhằm phát hiện những vướng mắc, những vi phạm hay trục lợi bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khi tham gia và thụ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.


Ý kiến bạn đọc