Người huyết áp thấp nên ăn gì?

18:12, 31/12/2015
|

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị có hiệu quả huyết áp thấp và duy trì huyết áp bình thường. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp bạn đối phó với chứng huyết áp thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nho khô

Nho khô được coi là bài thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Nó giúp duy trì chỉ số huyết áp trong giới hạn bình thường nhờ hỗ trợ hoạt động của tuyến thượng thận.

Ngâm khoảng 30-40 quả nho khô trong một cốc nước qua đêm và ăn chúng vào buổi sáng khi đói. Thực hiện cách này ít nhất một tháng sẽ thấy hiệu quả.

Sữa và hạnh nhân

Ngâm 4-5 quả hạnh nhân trong nước qua đêm, sáng hôm sau bóc vỏ và xay nhuyễn. Cho thêm một cốc sữa vào hỗn hợp này và uống vào mỗi buổi sáng trong vài tuần. Bài thuốc này sẽ kích hoạt tuyến thượng thận và giúp điều trị huyết áp thấp.

Cà rốt

Nước ép cà rốt được thấy là cải thiện tuần hoàn máu cùng với điều chỉnh chỉ số huyết áp. Cho hai thìa cà phê mật ong vào một cốc nước ép cà rốt. Uống khi đang đói 2 lần trong ngày (buổi sáng và buổi chiều) sẽ cho kết quả tốt hơn.

Muối

Muối giúp điều trị huyết áp thấp vì natri trong muối giúp làm tăng huyết áp. Nhưng cần lưu ý tránh bổ sung thừa muối vì như vậy có thể gây ra các tình trạng lâm sàng khác.

Húng quế

Lá húng quế chứa nhiều kali, magiê, vitamin C và vitamin B5 (axit pantothenic) có hiệu quả trong kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân huyết áp thấp. Bạn có thể nhai 4-5 lá húng quể vào mỗi sáng hoặc uống một thìa nước lá húng quế với mật ong hàng ngày khi đói.

Chanh

Nước chanh rất hiệu quả trong điều trị huyết áp thấp do tác dụng giảm mất nước.

Các chất chống oxy hóa có trong nước chanh có thể điều hòa tuần hoàn máu và duy trì huyết áp. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức hoặc mệt mỏi do huyết áp thấp, hãy uống một cốc nước chanh pha thêm 1 thìa đường và muối để kiểm soát huyết áp.

Tỏi

Tỏi chứa thành phần giúp ổn định huyết áp cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác. Bạn có thể ăn tỏi sống (2 tép) 1 giờ trước khi đi ngủ hoặc bổ sung khi chế biến thức ăn.

Cam thảo

Rễ cam thảo có tác dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp. Hợp chất có trong cam thảo bằng cách ức chế hoạt động của enzym chịu trách nhiệm phân hủy cortisol. Cho rễ cam thảo đã sấy khô hoặc tán bột vào cốc nước sôi. Lọc và uống trà này vài ngày để kiểm soát huyết áp thấp.

Các loại thực phẩm chứa caffein

Thực phẩm chứa caffein, cola, sô cô la nóng và các loại đồ uống chứa caffein khác làm tăng huyết áp tạm thời. Nguyên nhân chính xác còn chưa rõ, nhưng nó có thể ức chế hoạt động của hormon chịu trách nhiệm làm giãn động mạch hoặc kích thích giải phóng hormon tuyến thượng thận. Nếu bạn thường xuyên bị huyết áp thấp, hãy uống một cốc cà phê đen mỗi sáng hoặc trong bữa ăn.


Ý kiến bạn đọc