Hơn 1.400 người Việt đăng ký hiến tạng

07:39, 20/12/2015
|

(VnMedia) - Ngày 19/12, tại Hà Nội, Học viện Quân y và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống 2015”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu khai mạc ngày hội, GS, TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ: “Hiến mô, tạng là một việc làm nhân đạo, nhân văn nhằm chia sẻ sự sống với những người bệnh đang từng ngày giành giật sự sống với tử thần. Với sự phát triển của y học hiện nay cũng như các thành tựu đã đạt được, nếu có nguồn mô, tạng, hàng chục nghìn người sẽ được cứu sống mỗi năm. Một người không may chết não, nguồn tạng hiến có thể cứu hàng chục người, từ tim, gan, thận, giác mạc, phổi... Thế nhưng trên thực tế, số người được ghép tạng từ nguồn tạng hiến bởi người cho chết não còn rất hạn chế. Có rất nhiều người bệnh đã không thể chờ đến ngày có tạng hiến để ghép vì người hiến tạng chết não rất ít”.

GS. TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, nếu vận động, lan tỏa được việc hiến tặng mô, tạng ra khắp mọi miền đất nước thì hành động nhân văn này sẽ ngày càng có nhiều người ủng hộ, vừa giúp cứu chữa những bệnh nhân suy tạng, vừa giúp nghiên cứu, phát triển nền y học Việt Nam ngày càng phát triển, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn. Con số hơn 1.422 người đăng ký hiến tạng và cơ thể người của mình sau khi chết não giúp người bệnh và nghiên cứu khoa học không còn là điều xa vời.

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có 14 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật ghép mô, tạng phức tạp với những “cánh chim đầu đàn” như BV Việt Đức, Chợ Rẫy, BV 103...

Tuy nhiên sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 40 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc trong khi cả nước có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... hơn 6.000 người mù đang chờ ghép giác mạc. Nguyên nhân do nguồn tạng quá hạn chế. Tại Bệnh viện Việt Đức, mỗi năm có khoảng 1.000 ca chết não nhưng 5 năm qua chỉ có 26 trường hợp đồng ý hiến tặng mô, tạng.


Ý kiến bạn đọc