Bộ Y tế yêu cầu thanh tra, giám sát sử dụng vắc xin dịch vụ

07:11, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Ngày 17/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế và đặc biệt quan tâm, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, cấp phát và bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng, không sử dụng vắc xin không rõ nguồn gốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý do Bộ Y tế có yêu cầu trên là trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa các tin về việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong tiêm chủng dịch vụ không rõ nguồn gốc nhằm trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ. Việc sử dụng vắc xin không đúng qui định có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiêm chủng và lợi ích của người dân. Đồng thời, thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vắc xin và thông tin, truyền thông nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch đối với các vắc xin thuộc tiêm chủng mở rộng.

Được biết, từ đầu năm 2015, Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo gửi các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêm chủng dịch vụ, bao gồm tổ chức thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, cấp phát và bảo quản vắc xin, thực hiện giám sát, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm, thực hiện chế độ thống kê, báo cáo và các hoạt động truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích của vắc xin, khuyến khích sử dụng vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hiện nay vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 của  Pháp, Bỉ luôn ở tình trạng khan hiếm do các hãng chỉ sản xuất vắc xin theo đơn đặt hàng lớn từ cách đây 2-3 năm, không có thừa vắc xin để bán cho Việt Nam. Vì vậy, từ nay đến năm 2016, Việt Nam khó nhập các loại vắc xin trên nên việc khan hiếm vắc xin sẽ còn kéo dài.


Ý kiến bạn đọc