Sức khỏe người Việt Nam đứng thứ 62 thế giới

16:14, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Y tế thế giới vừa phối hợp điều tra và cho công bố về chỉ số sức khỏe của các quốc gia trên thế giới. Theo đó, Singapore ở vị trí số một, còn Việt Nam đứng thứ 62 trong bảng xếp hạng sức khỏe các nước có trên một triệu dân.

Theo số liệu này, Singapore đứng ở vị trí số 1 khi đạt điểm trung bình là 89,45%. Italia xếp thứ 2 với số điểm 89,07%. Australia giữ vị trí thứ 3 với số điểm 88,33%. Việt Nam đứng thứ 62 (với điểm số 51,99%) trong bảng xếp hạng các nước có trên một triệu dân.

Bảng xếp hạng này được tính theo cách lấy chỉ số sức khỏe trừ đi chỉ số nguy cơ sức khỏe. Chỉ số sức khỏe bao gồm tuổi thọ, nguyên nhân tử vong; chỉ số nguy cơ sức khỏe căn cứ vào các tác nhân gây hại như: Tỷ lệ người trẻ hút thuốc, số người bị cholesterol cao và lượng kháng thể.

Israel là nước Trung Đông duy nhất có mặt trong top 10 khi đạt vị trí số 6. Bắc và Nam Mỹ không lọt vào top 20. Vương quốc Anh trượt khỏi top 20 khi đứng ở vị trí 21, sau Bỉ, Ireland và Na Uy. Quốc gia Swaziland (châu Phi) là quốc gia kém khỏe mạnh nhất với số điểm chỉ đạt 0,26%.  

Các dữ liệu về sức khoẻ của 145 quốc gia này sẽ là những chỉ số hữu ích để các nhà hoạch định chính sách, những người có thể học hỏi kinh nghiệm từ những nước có chỉ số sức khoẻ cao hơn để cải thiện điểm số sức khoẻ của chính quốc gia mình.

Bên cạnh đó,  theo một số chuyên gia, nội hàm của “sức khoẻ” cần được mở rộng, bao gồm cả chất lượng sống chứ không phải là tuổi thọ.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc