Mổ lấy 59 mảnh chén trong bụng và ruột bệnh nhân

16:54, 30/11/2015
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, vừa qua, các bác sỹ của bệnh viện đã tiến hành gắp 59 mảnh chén trong bụng bệnh nhân.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn V. 53 tuổi, ở Bảo Thắng, Lào Cai.

TS.BS Trần Mạnh Hùng - Phó Khoa Ngoại (Bệnh viện Bạch Mai) - người thực hiện ca phẫu thuật cho biết, đây là một trường hợp rất hiếm gặp. Ca phẫu thuật được tiến hành vào 10 giờ ngày 16/11.

Ca phẫu thuật đã thành công và các bác sỹ đã gắp được 59 mảnh chén vỡ trong dạ dày và ruột của bệnh nhân. Trong đó, mảnh to nhất có kích thước 2cmx4cm.

TS.BS Trần Mạnh Hùng cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn V  được gia đình đưa đến viện sau khi họ phát hiện anh V đập vỡ chén rồi ngồi nhặt mảnh vỡ cho vào miệng nuốt. Được biết, bệnh nhân V có biểu hiện bị kích thích thần kinh trước khi đập vỡ chén và “ăn” mảnh vỡ.

Khi phát hiện anh V nuốt mảnh vỡ của 3 – 4 cái chén, gia đình đã đưa thẳng bệnh nhân lên BV Bạch Mai khám. Kết quả nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng cho thấy niêm mạc hang vị xung huyết kèm một số trợt nông, trợt lồi. Đặc biệt vùng phình vị và thân vị có nhiều mảnh dị vật màu trắng dạng sứ (giống như mảnh chén), kích thước to nhỏ khác nhau.

Các bác sỹ đã gắp những mảnh chén này ra khỏi bụng bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)
Các bác sỹ đã gắp những mảnh chén này ra khỏi bụng bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)

Với kết quả trên, các bác sỹ Khoa Thăm dò chức năng tiên lượng không thể tiến hành gắp dị vật qua hệ thống nội soi trực tràng dạ dày. Đây là thủ thuật khó khăn, tiên lượng không lấy được hết dị vật nên đã quyết định chuyển bệnh nhân sang sang Khoa Ngoại để điều trị.

Sau phẫu thuật mở ống tiêu hóa lấy dị vật bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ tại Khoa Ngoại trong 8 ngày. Đến nay, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.


Ý kiến bạn đọc