Cha mẹ nên nói chuyện về tình dục với con cái

07:29, 05/11/2015
|

Một nghiên cứu mới cho thấy việc cha mẹ trò chuyện với con cái về vấn đề tình dục sẽ là cách giáo dục hiệu quả trong việc tạo ra thói quen tình dục an toàn.

2.jpg
Ảnh minh họa

Lâu nay, nói chuyện về tình dục với con cái là điều khá... dị ứng với nhiều người. Tuy nhiên, đó dường như lại là cách tốt nhất để hướng trẻ em vào các hành vi tình dục an toàn, Daily Mail ngày 3/11 dẫn một nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này do tiến sĩ Laura Widman, Đại học Bang Bắc Carolina tiến hành với 25.000 thanh thiếu niên trong 30 năm qua. Theo đó, những bé gái sẽ nhận được tác động tích cực nhiều hơn so với con trai, và hiệu quả của những cuộc trò chuyện về tình dục sẽ tốt hơn nếu người thực hiện là những bà mẹ, thay vì cha.

Nghiên cứu cho thấy các cuộc thảo luận về tình dục trong gia đình dẫn đến những hành vi an toàn hơn, theo Daily Mail.

“Kết quả của nghiên cứu này khẳng định việc thảo luận về tình dục giữa cha mẹ và lứa tuổi vị thành niên là yếu tố bảo vệ cho thanh thiếu niên sau này, và việc tập trung vào vấn đề giao tiếp vẫn là giải pháp hợp lý trong tương lai”, Daily Mail dẫn lời bà Laura Widman cho hay.

Tại Anh, có 6/10 trường hợp trung bình mắc vi khuẩn chlamydia đến từ độ tuổi dưới 25, với hơn 140.000 bệnh nhân mỗi năm.

Bà Widman nói thêm: “Trong hơn ba thập kỷ với 25.314 thanh thiếu niên, phân tích quy mô lớn này cho thấy việc giao tiếp với cha mẹ, đặc biệt của bé gái, có tác dụng thúc đẩy các biện pháp tránh thai tuổi vị thành niên và sử dụng bao cao su”.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng, không phải gia đình có cha mẹ thường xuyên trao đổi với con cái về kiến thức tình dục, các hành vi tình dục an toàn đều đạt hiệu quả. Nó tùy thuộc vào kiến thức của người truyền đạt, và có thể phản tác dụng nếu cha mẹ hoặc người truyền đạt còn mơ hồ và nhầm lẫn về tình dục.

(Theo TN)


Ý kiến bạn đọc