Ăn nhiều quả hồng, bé 5 tuổi có nguy cơ bị tắc ruột

07:41, 09/11/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện vừa điều trị cho cháu H.A.L. 5 tuổi ở Tuyên Quang khỏi tình trạng đau, cứng bụng do những khối bã thức ăn tạo thành từ chất xơ và bã quả hồng đỏ gây nên.

Bác sĩ Phan Thị Hiền, Phụ trách khoa Nội soi cho biết, khoa vừa điều trị thành công cho cháu H.A.L. 5 tuổi ở Tuyên Quang khỏi tình trạng đau, cứng bụng do những khối bã thức ăn tạo thành từ chất xơ và bã quả hồng đỏ gây nên.

Cháu L. nhập viện hôm 17/10 trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng. Trước đó, cháu L. được gia đình đưa đi khám tại một vài bệnh viện và được chẩn đoán là nách to, ung thư hạch.

Tại Bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày cháu L và phát hiện 3 khối bã thức ăn chắc, cứng như sỏi, đường kính 4 – 6 cm trong dạ dày, kèm theo loét dạ dày. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau, cứng bụng ở bé L.

Bã thức ăn trong dạ dày
Bã thức ăn trong dạ dày

Qua thăm khám lâm sàng không phát hiệu dấu hiệu tắc ruột, các bác sĩ đã cho bệnh nhi uống Coca Cola để làm mềm bã thức ăn và tiếp tục theo dõi.

Nội soi lần thứ hai (thực hiện sau 10 ngày) cho thấy một trong ba khối thức ăn đã vỡ làm đôi do đó, các bác sĩ đã tiến hành cắt nhỏ hoàn toàn tất cả các khối bã thức ăn.

Sau khi được nội soi phá bã thức ăn, bệnh nhi đại tiện ra rất nhiều chất bã cứng. Quan sát một phần bã thức ăn được lấy ra ngoài, các bác sĩ thấy được nhiều mảnh xơ to và vỏ quả hồng đỏ.

Gia đình bệnh nhi cho biết, vào dịp trung thu, cháu L. đã ăn rất nhiều quả hồng đỏ. Không ngờ đây chính là nguyên nhân khiến cháu L. đau bụng suốt nhiều ngày qua.

Sau trường hợp của bé L., các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều các loại quả có nhiều nhựa (như hồng xiêm, hồng, quả dâu da, quả sung…) hoặc các loại rau nhiều chất xơ (như măng, rau cần…), đặc biệt là ăn vào lúc đói. Bởi ăn như vậy, thức ăn kết lại với nhau và tồn tại lâu trong dạ dày thành khối bã, dễ dẫn tới tắc ruột, thậm chí thủng ruột...

 


Ý kiến bạn đọc