8 đoàn kiểm tra việc đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế

09:09, 24/11/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký quyết định số 4959/QĐ-BYT về việc thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong đó có 5 đoàn do 5 Thứ trưởng Bộ Y tế, 2 đoàn do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP.HCM làm trưởng đoàn. Và một đoàn trực tiếp bất cứ lúc nào đến do Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ- Bộ Y tế làm trưởng đoàn.

Theo quyết định này, đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 9 Sở Y tế các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng gồm: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc.

Đoàn kiểm tra số 2 do Thứ trưởng Nguyễn Viêt Tiến làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đoàn kiểm tra số 3 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 5 Sở Y tế khu vực Tây Nguyên gồm: Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Đoàn kiểm tra số 4 do Thứ trưởng Lê Quang Cường làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 6 Sở Y tế vùng Bắc Trung Bộ và 8 Sở Y tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Đoàn kiểm tra số 5 do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 15 Sở Y tế khu vực Tây Bắc

Đối với hai đoàn kiểm tra do Sở Y tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thành lập sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở quản lý

Riêng đoàn kiểm tra số 8 do ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo quyết định của Bộ Y tế, việc kiểm tra này sẽ tập trung vào các nội dung: Việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Việc triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” (áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ); kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Kết quả tổ chức ký cam kết ,thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Theo TS Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, việc cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một quyết định hành chính nhưng lại trở thành một phong trào do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động và được đón nhận bởi xã hội. Đảng và Nhà nước cũng đánh giá rất cao, đặc biệt là được người dân tán đồng. Đến nay, việc khởi động cuộc vận động ký cam kết trên đã được triển khai thực hiện tại tất cả các vùng miền trong cả nước, bắt đầu từ miền Bắc tới miền Nam và miền Trung. Hiện nay mới 5 tháng nhưng đã có khoảng trên 80 BV trên cả nước ký cam kết. Tính trong các bệnh viện của Bộ cũng đã có 25/38 bệnh viện trực thuộc ký cam kết. Tiến tới đầu năm 2016 sẽ hoàn thành ký kết ở tất cả các bệnh viện với gần nửa triệu cán bộ y tế đặt bút ký.

“Trong thời gian qua, bước đầu thực hiện cho thấy kế hoạch đổi mới được người dân hưởng ứng rất tích cực và cán bộ y tế cũng đang rất nỗ lực thực hiện, với những kết quả ban đầu rất khích lệ. Ví dụ như qua hoạt động của Đường dây nóng y tế theo Chỉ thị 09 và Hòm thư góp ý theo Thông tư 25 cho thấy, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. Người dân khi đi khám chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sĩ trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện nhưng tất nhiên không thể là tuyệt đối 100%" - Vụ trưởng Phạm Văn Tác thông tin.


Ý kiến bạn đọc