4 vạn người Việt tử vong mỗi năm vì khói thuốc lá

07:19, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Theo thống kê của  Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 40.000 trường hợp người Việt tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá như ung thư phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tập huấn về thực thi luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tổ chức ngày 5/11.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trong đó, có đến 15,3 triệu người trưởng thành ở nước ta đang hút thuốc lá (trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc lá); 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, tại Việt Nam hiện có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm theo dự báo của WHO.

Thống kê từ Bệnh viện K cho thấy, hiện, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%, không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,2%. Đặc biệt, những nghiên cứu đã chỉ ra, khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện đặc biệt là nicotine. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc.

Ông Nguyễn Bá Duyên, Ủy viên Ban Chỉ đạo Công tác Phòng chống tác hại thuốc lá của Văn phòng Chính phủ cho biết, Luật phòng chống thuốc lá có hiệu lực từ ngày 01/5/2013 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để nước ta triển khai chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Được sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Văn phòng chính phủ đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 17 lớp tập huấn về thực thi luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho khoảng 2.255 cán bộ, công chức viên, người lao động Văn phòng Chính phủ, các Ban chỉ đạo và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Đến nay đã có 12 lớp tập huấn được tổ chức với sự tham gia của trên 1.500 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ.

Thuốc lá chứa chất gây ung thư

Khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 69 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể.

Theo Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá (Vinacosh), chỉ cần hút một điếu thuốc đồng nghĩa một người đã tự làm mất đi 5,5 phút cuộc đời. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút 5-8 năm. Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình.

Tại Việt Nam phần lớn người hút thuốc bắt đầu từ khi còn rất trẻ. Gần 22% nam thanh niên từ 16 đến 24 tuổi hút thuốc. Điều tra năm 2010 cho thấy, 56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá thụ động cũng mắc bệnh, khói thuốc có thể khiến bạn gặp phải nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Hít khói thuốc là một nguyên nhân gây ung thư phổi. Nếu bạn sống với người hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thì điều này ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe của chính mình.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc