Trẻ uống kháng sinh khi nhỏ, lớn dễ béo phì

07:59, 24/10/2015
|

Những trẻ uống thuốc kháng sinh trong suốt thời thơ ấu có thể bị tăng cân nhanh hơn so với những trẻ không uống, theo một nghiên cứu được công bố trên tờ International Journal of Obesity.

Trẻ em uống nhiều thuốc kháng sinh lúc nhỏ có thể bị thừa cân khi lớn lên - Ảnh minh họa: Shutterstock
Trẻ em uống nhiều thuốc kháng sinh lúc nhỏ có thể bị thừa cân khi lớn lên - Ảnh minh họa: Shutterstock

 

Phát hiện cho thấy rằng dùng thuốc kháng sinh sớm có thể gây tác động vào chỉ số khối cơ thể (BMI).

“Chỉ số BMI của bạn có thể thay đổi do các loại thuốc kháng sinh bạn uống lúc còn bé. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng mỗi lần chúng ta cho trẻ uống thuốc kháng sinh, trẻ tăng cân nhanh hơn theo thời gian”, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Brian Schwartz tại Trường y Bloomberg Johns Hopkins (Mỹ), lưu ý.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phân tích hồ sơ y tế của 163.820 trẻ em từ 3 - 18 tuổi.

Kết quả cho thấy lúc 15 tuổi, trẻ em từng uống thuốc kháng sinh trên 7 lần trong thời thơ ấu thì nặng hơn 1,3 kg so với những trẻ không uống thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có hại, nhưng cũng có cả những vi khuẩn quan trọng đối với sức khỏe đường tiêu hóa. Việc uống thuốc kháng sinh thường xuyên có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật hoặc các vi sinh vật sống trong cơ thể, do đó làm thay đổi cách nó tiêu hủy thức ăn và làm tăng lượng calo được hấp thụ từ các chất dinh dưỡng. Điều này có thể làm tăng cân, các chuyên gia giải thích.

(Theo TN)


Ý kiến bạn đọc