Thêm một bé gái bị chó nhà cắn nát mặt

11:48, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Chiều 27/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bé gái L.L.T. (8 tuổi, Bình Phước) bị chó cắn rách nát vùng mặt, miệng phải khâu 200 mũi.

Đây là ca trẻ bị chó cắn thứ 15 mà bệnh viện này tiếp nhận trong năm nay và là ca nặng nhất từ trước tới nay. Cách đây 2 tuần, một bé trai 3 tuổi ngụ huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) cũng phải nhập viện khâu 200 mũi trên mặt do bị chó cắn.

Một bé gái bị chó nhà cắn nát mặt thương tâm
Một bé gái bị chó nhà cắn nát mặt thương tâm

Theo chị Nguyễn Thị Huyên Muội (34 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, Bình Phước) - mẹ của cháu T., con chó đã cắn bé T. được gia đình nuôi gần 2 năm. Đây là giống chó lai nặng khoảng 20kg, bình thường rất thân thiện, chưa cắn ai bao giờ.

Tuy nhiên, vào trưa 26/10, bé T. thấy con chó bị thương ở chân sau trận cắn nhau với chó hàng xóm nên đến bên dỗ dành, chạm phải vết thương khiến con chó quay sang cắn bé. Thấy bé khóc thét, gia đình vội bồng bé xuống thẳng Bệnh viện Nhi đồng 1 để cấp cứu, trên đường đi đã qua Viện Pasteur để tiêm phòng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bé có khoảng 15 vết thương, trong đó có 5 vết thương sâu, trầm trọng. Một vết thương kéo dài từ khoé miệng phải đến trên mang tai dài 12cm, sâu thấy răng và xương. Một vết thương dưới mi phải may mắn không đi vào nhãn cầu, hai vết thương gần thái dương. Ngoài ra, còn nhiều vết cào cấu.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đấu, việc đầu tiên phụ huynh cần làm khi con bị chó cắn là phải rửa vết thương bằng nước sạch để loại đi tối đa vết bẩn, vi sinh còn bám trên bề mặt vết thương, sau đó, đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời và tiêm phòng bệnh dại cho trẻ,.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Đẩu, các bậc phụ huynh nhà có trẻ nhỏ thì tốt nhất không nên nuôi chó. Nếu vì một lý do nào đó không thể không nuôi chó thì cố gắng cách ly em bé với con vật ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó đang nuôi con, đang ăn, bị thương... Nếu thả chó ra khỏi nơi nhốt thì phải rọ mõm, tuân thủ tiêm ngừa nó định kỳ. Khi bị chó cắn nên mang bé đến bệnh viện ngay để cấp cứu kịp thời và tiêm ngừa cho bé.

Phạm Minh


Ý kiến bạn đọc