Táo bón: "Thủ phạm" gây suy dinh dưỡng ở trẻ

07:00, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Táo bón gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của trẻ như táo bón dễ làm trẻ biếng ăn, đ­au bụng từng cơn nhất là khi đi tiêu. Trẻ có thể bị nôn trớ, hay quấy khóc, nếu kéo dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ.

 Vì sao trẻ bị táo bón?

Ths.Bs Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, một số nguyên nhân sau đây có thể làm trẻ bị táo bón:

-  Trẻ có thể bị táo bón do sữa công thức được pha không đúng tỷ lệ khi cho trẻ uống, mẹ bị táo bón kinh niên cho con bú có thể làm trẻ mắc chứng táo bón, thực đơn ăn dặm của trẻ quá ít chất xơ, trẻ có thói quen không hoặc ăn quá ít rau và trái cây tươi, uống rất ít nước.

-  Một số trường hợp trẻ bị táo bón do tâm lý nên thường cố ý “nhịn”, khiến đại tràng dãn to. Phân bị tích trữ trong nhiều ngày mới đủ kích thích đại tràng tạo ra phản xạ đi ngoài.

-  Ngoài ra, do tác dụng của thuốc kháng sinh hoặc thuốc ho có chứa hoạt chất codeine, thuốc viên sắt…hoặc trẻ mắc phải các dị tật bẩm sinh như phình to đại tràng, hẹp ruột, hẹp hậu môn, nứt kẽ hậu môn nên cũng làm cho trẻ rất dễ bị táo bón.

Táo bón khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)
Táo bón khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

Thời điểm nào dễ xảy ra táo bón ở trẻ?

Trẻ tập ăn dặm

-  Trẻ đang từ bú mẹ hoặc bú bình chuyển sang ăn thức ăn đặc hơn có thể bị táo bón do ăn không đủ lượng chất xơ và uống không đủ nước

Trể tập ngồi bô hay bồn cầu

Trẻ có nguy cơ bị táo bón trong giai đoạn này vì nhiều nguyên nhân sau đây:

-  Chế độ ăn cần cho trẻ ở giai đoạn này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào sữa nên trẻ dễ bị thiếu hụt chất xơ làm phân khô cứng gây ra táo bón.

-  Nếu trẻ không thích hoặc không sẵn sàng để ngồi vào “chỗ mới”, phản xạ thông thường là trẻ sẽ cố gắng nín nhịn, điều này có thể dẫn tới táo bón.

-  Trẻ đã bị đi phân cứng hoặc đau khi đi tiêu còn hay “nín nhịn” hơn để khỏi phải ngồi bô hoặc bồn cầu vì cảm giám khó chịu.

Khi trẻ bắt đầu đi học:

-  Một số bé miễn cưỡng phải dùng nhà vệ sinh tại trường vì chúng không quen hoặc quá “công cộng”, điều này có thể dẫn đến việc nín đi tiêu.

Dấu hiệu trẻ bị táo bón

- Trẻ đi tiêu ít hơn bình thường, khuôn phân to, cứng hoặc dạng viên nén.
- Trẻ  đau khi đi tiêu.
- Cong chân hoặc lưng , khóc (đối với trẻ nhỏ) khi đi tiêu.
- Trẻ tránh vào nhà vệ sinh, trẻ trốn vào một góc và nhón gót khi có cảm giác mắc đi tiêu.
 - Rỉ ít phân  ra quần lót (đối với trẻ lớn)

Biện pháp phòng ngừa chứng táo bón

-  Cho trẻ bú mẹ càng nhiều càng tốt nếu trẻ còn bú mẹ vì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ nhỏ sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt và phòng chống hiệu quả chứng táo bón.

-  Trẻ bú sữa công thức nên pha sữa đúng cách và đúng tỷ lệ theo sự khuyến cáo của nhà sản xuất. Lưu ý việc vệ sinh bình sữa đúng cách để phòng ngừa những căn bệnh lây qua đường tiêu hóa và bổ sung lượng nước uống cần thiết giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn.

-  Trẻ lớn đã ăn dặm nên cho trẻ ăn dặm đúng cách theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, bổ sung đủ lượng chất xơ cho trẻ từ nguồn rau xanh và trái cây tươi nhất là mận, táo, lê… là những loại nước ép rất tốt cho việc tiêu hóa .

-  Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên phù hợp với lứa tuổi, trẻ nhỏ phụ huynh nên xoa bóp (còn gọi là massage) vùng bụng cho trẻ giúp tăng nhu động ruột sẽ làm trẻ dễ tiêu hóa.

-  Trẻ bị táo bón nghiêm trọng và thường xuyên (trên 3 ngày không đi tiêu và tiêu rất khó khiến trẻ quấy khóc nhiều), phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để bác sĩ cho trẻ dùng thuốc và phải có sự theo dõi chặt chẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc