Rửa tay bằng xà phòng giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ

08:38, 18/10/2015
|

(VnMedia) - Rửa tay bằng xà phòng không chỉ giúp đơn giản là làm sạch mà nó còn giúp ngăn chặn được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giảm tỷ lệ tử vong đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015, Bộ Y tế đã tổ chức phát động chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” với sự hỗ trợ của Quỹ Unilever Việt Nam. Buổi lễ đã thu hút được hàng ngàn học sinh trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các căn bệnh do virus, vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng biện pháp can thiệp y tế đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả như rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

Chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như nhiễm khuẩn đường hô hấp, sởi, tay chân miệng, cúm A, MERS… Hiện tại, mỗi năm bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em trên toàn cầu, hầu hết dưới 5 tuổi, chiếm tới 4% tỷ lệ tử vong.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, lạm dụng thuốc lá, rượu bia, ngộ độc thực phẩm... kéo theo nhiều loại bệnh tật xuất hiện, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi (như SARS, cúm A, MERS-CoV, Ebola...) và các dịch bệnh bùng phát trở lại trong những năm gần đây như sốt xuất huyết, tay chân miệng... gây ra những thiệt hại to lớn về an ninh, kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia.

Do vậy, ngành y tế phát động chương trình này nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, ngành y tế cũng kêu gọi người dân hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” (ngày 15/10 hàng năm) để chủ động phòng các dịch bệnh do vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân gây ra.

Cũng tại buổi lễ, hơn 3.600 đại biểu tham dự, trong đó có hàng nghìn học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã được tham gia giới thiệu các môi hình, hoạt động cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng “Nối vòng tay lớn vì một Việt Nam khỏe mạnh".

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc