Những điều hiểu sai về chất béo

08:44, 13/10/2015
|

“Cơn sốt” thực phẩm chứa chất béo bùng nổ từ những năm 90 và niềm yêu thích đó vẫn còn kéo dài đến tận ngày nay. Tuy nhiên, cùng với đại dịch béo phì bùng phát, con người cũng cảnh giác hơn, nhưng không phải cách hiểu nào cũng đúng về chất dinh dưỡng cũng cần thiết cho cơ thể này.

Ăn chất béo khiến cơ thể béo thêm?

Thực tế, các chất béo được ăn rất khác so với chất béo được dự trữ ở trong cơ thể. Cơ thể phải mất một thời gian dài để có thể tiêu thụ những chất béo. Điều này sẽ khiến bản thân cảm thấy no và không muốn ăn thêm thứ gì. Có nghĩa là chất béo có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều cũng sẽ dẫn đến tăng cân, và tinh bột thúc đẩy sự thèm ăn và là thủ phạm chính gây bệnh béo phì - Robert Lustig, MD, Giáo sư tại Đại học Y khoa California San Francisco khẳng định.

Cũng giống như carbs và protein, chất béo là một loại chất dinh dưỡng, giúp cơ thể hấp thụ các vitamin và chịu trách nhiệm cho sức khỏe của da và tóc. Vì vậy, hoàn toàn loại bỏ những chất béo cũng không hẳn đã tốt cho cơ thể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có chất béo lành mạnh và không lành mạnh?

Nhiều ý kiến cho rằng chất béo bão hòa và chất béo trans là thủ phạm gây hại cho cơ thể trong khi đó chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe. Nhưng sự thật còn phức tạp hơn thế. Có đến 7 loại chất béo khác nhau từ mức độ “thiên thần” đến “ác quỷ” với trọng lượng cơ thể.

Cách hiểu đơn giản nhất là ưu tiên số một cho chất béo Omega-3, có trong các loại cá béo, cá xứ nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá trích..., trong hạt và dầu lanh, hạt óc chó.

Kế đến là các axit béo chưa no có một nối đôi, thường có nhiều trong dầu ôliu, dầu đậu phộng, dầu canola, hạnh nhân, trong các loại đậu và hạt khác; axit béo chưa no có nhiều nối đôi có trong các loại dầu thực vật như dầu bắp ngô, dầu đậu nành.

Ngược lại, những loại chất béo gây hại cho cơ thể có thể gây ra các bệnh tim mạch làm gia tăng cholesterol toàn phần và cholesterol có hại LDL. Đó là loại axit béo bão hòa chứa trong các loại thịt động vật, thịt gia cầm, hải sản, trứng, các sản phẩm sữa, mỡ heo và bơ, dầu dừa, dầu cọ và dầu của các cây miền nhiệt đới; các chất béo trans là các sản phẩm phụ có trong quá trình hyđrô hóa các loại dầu thực vật, hiện diện nhiều trong các sản phẩm rán nướng sẵn như các loại bánh kem, bánh phồng tôm, bánh snacks, bánh rán, bánh chiên, các loại bơ thực vật.

Chất béo trans không hề giết cơ thể?

Sự thật là chất béo trans có thể tích tụ trong hệ thống cơ thể, vì vậy ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể rút ngắn sự sống. Bởi vì, các vi khuẩn không thể giúp tiêu thụ chất béo trans - bác sĩ Lustig giải thích. Đó là lý do vì sao nó thường được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của nhiều sản phẩm. Cơ thể không tiêu hóa chất béo trans có thể làm tăng nguy cơ tử vong vi các bệnh tim.

Sẽ là an toàn nếu ăn thức ăn có “0 gram chất béo trans” được liệt kê trên nhãn?

Sự thật rằng các sản phẩm ghi 0 gram chất béo trans trên bao bì vẫn không hề an toàn bởi theo FDA quy định, những loại thực phẩm chứa ít hơn 0,5gram chất béo trans vẫn được liệt kê là 0 gram. Như vậy, chỉ cần tiêu thụ 4 loại thực phẩm có ghi 0 gram chất béo trans nghĩa là cơ thể đã hấp thụ khoảng 2gram chất béo.

Các sản phẩm từ sữa có chứa chất béo không lành mạnh?

Sự thật rằng các nghiên cứu đều cho thấy các sản phẩm từ sữa là một hình thức độc đáo của chất béo được cơ thể hấp thụ khác so với chất béo từ nhiều loại thức ăn. Những người thường xuyên sử dụng sữa sẽ ít có nguy cơ bị thừa cân, cao huyết áp hoặc phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và có khả năng sống lâu hơn so với những người không ăn sữa.

Dầu oliu là loại dầu lành mạnh?

Sự thật rằng: dầu oliu là loại dầu siêu khỏe mạnh nhưng không tốt cho sức khỏe khi bị đun nóng. Ở nhiệt độ cao, chất béo không bão hòa đơn của dầu có thể biến đổi thành chất béo bão hòa hoặc chất béo trans. Trong khi đó, đậu phông, bơ, và dầu mè sẽ tốt hơn khi bị đun nóng.

Cardio đốt chất béo?

Các bài tập cardio có thể đốt cháy chất béo nhưng không phải ngay lập tức. Ngoài ra, nếu chỉ chăm chỉ tập cardio sẽ làm cơ thể sụt giảm cả chất béo và cơ bắp. Vậy nên, nếu muốn thay đổi dài lâu, bạn phải kết hợp tập thêm các bài tập xây dựng khối cơ nạc, điều này sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy thêm chất béo, ngay cả khi bạn đang không tập.

(theo Songmoi.vn)


Ý kiến bạn đọc