Nguy hại khi dùng gia vị không đúng cách

14:28, 19/10/2015
|

Gia vị là một phần tất yếu không thể thiếu trong nhà bếp. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, chúng sẽ chuyển thành chất độc gây hại cho sức kh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Tương ớt

Tương ớt là loại gia vị được nhiều người yêu thích và sử dụng hàng ngày tuy nhiên không nhiều người biết rằng dùng nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hệ thần kinh.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, nếu bạn sử dụng loại gia vị như tương ớt quá nhiều và trong một thời gian dài có thể làm cho hệ thần kinh của bạn bị chết dần. Hệ thần kinh dễ bị ảnh hưởng nhất là vị giác, quai hàm.

Đồng thời nó sẽ làm cho ruột, bao tử hay hệ hô hấp, da trong khoang miệng của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo. Khi ăn cay trong người sẽ tiết ra chất Endorphine (có tác dụng gần giống như thuốc phiện). Ớt càng cay, chất capsaicin (độc tố) càng nhiều.

Ngoài ra, để sản phẩm có màu đỏ đẹp, một số nhà sản xuất thiếu lương tâm đã pha chế thêm chất sudan (một hóa chất có dạng tinh thể màu nâu đỏ, được sử dụng trong nhuộm màu công nghiệp và bị cấm sử dụng trong thực phẩm).

Muối

Chắc chắn đây là loại gia vị quan trọng hàng đầu trong món ăn. Không có muối thì món ăn ngon đến mấy cũng trở nên vô vị. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là các bà nội trợ cần sử dụng một lượng muối vừa phải, dùng quá nhiều sẽ gây hại.

Ăn nhiều muối vừa gây hại cho thận bởi muối sẽ khiến cơ thể tích nước nhiều hơn, đây cũng là nguyên nhân làm tăng cân. Hơn nữa, dùng quá nhiều muối còn có thể khiến con người dễ bị đe dọa bởi nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh tim mạch và chứng viêm nhiễm.

Mì chính

Giống như muối, mì chính cũng là loại gia vị ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người nếu không dùng điều độ.

Loại thực phẩm này là thủ phạm gây ra chứng đau đầu, đau nửa đầu rất khủng khiếp. Chưa kể, mì chính còn kéo theo hàng loạt hệ lụy khác như các bệnh tim mạch, ảnh hưởng dây thần kinh, võng mạc, tiểu đường, hen suyễn… Đặc biệt, gia vị này còn được chẩn đoán là có thể gây vô sinh ở nữ giới cũng như không phù hợp với trẻ em.

Dầu ô liu

Dầu ô liu thực sự tốt cho cơ thể vì nó cũng cấp lượng chất béo không bão hòa. Có lẽ vì thế, có người dùng dầu ô liu chung với dầu ăn, bơ thực vật trong một món ăn. Điều đó thật là sai lầm và nên chấm dứt ngay. Bởi, nó không tương đồng với lượng calo trong các chất béo tương ứng và chỉ làm tăng thêm lượng calo bạn nạp vào trong cơ thể mà thôi.

Đường

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Nhưng khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn. Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C – 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc