Lý do nên để chân trần khi tập gym

15:00, 13/10/2015
|

Bỏ giầy khi tập gym sẽ giúp bạn chạy nhanh, nhảy cao, nâng tạ tốt hơn trước; đồng thời tăng cường đáng kể hiệu quả luyện tập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn sẽ không cần dùng đến những sản phẩm chăm sóc và bảo vệ chân nếu đi chân trần thường xuyên hơn, nhất là khi tập gym. Theo Men's Health, tất cả vấn đề về chân đều xuất phát từ đôi giầy bởi chúng khiến cơ bắp, gân, dây chằng yếu đi và mất tính linh hoạt.

Trên thực tế đôi chân là phần cơ thể duy nhất chạm đến mặt sàn trong nhiều bài tập. Khi thực hiện một động tác bất kỳ, sức mạnh của bạn đi từ dưới lên và sẽ bị giảm đi do mang giầy. Để chân trần không chỉ giúp chân khỏe hơn, mà bạn còn chạy nhanh, nhảy cao và nâng tạ tốt hơn. Bạn sẽ kích hoạt triệt để các cơ bắp và tăng hiệu quả luyện tập.

"Bàn chân có cấu tạo gần giống như bàn tay vậy. Hãy thử tưởng tượng nếu bạn đeo găng tay dày cả ngày, cảm giác của bạn sẽ đi xuống", Martin Rooney, chuyên gia hướng dẫn tập thể hình kiêm giám đốc điều hành nhiều phòng gym tại Mỹ cho biết. Thêm vào đó, mang giầy quá nhiều khiến ngón chân không thoải mái, có thể ảnh hưởng đến cơ mắt cá chân và đầu gối, dẫn đến gia tăng chấn thương khi tập luyện.

Martin khuyên 4 dạng bài tập phù hợp với chân trần là chống đẩy, deadlifts, lunges và chạy nước rút. Nếu chưa có thói quen bỏ giầy, bạn hãy để bàn chân có thời gian điều chỉnh bằng cách thực hiện một số động tác làm nóng trong vài tuần rồi tăng lên dần dần. Trong trường hợp phòng gym không cho phép đi chân đất, bạn có thể sử dụng các loại giầy tập tối giản. Ngoài ra, khi ở nhà hoặc ngồi trên ghế, bạn có thể bỏ giầy và dùng lòng bàn chân lăn một quả bóng để tăng thêm sức mạnh cho cơ chân.

Lưu ý, không phải lúc nào cũng nên để chân trần. Những người có phần cổ chân không linh hoạt có thể sẽ gặp khó khăn nếu thực hiện các động tác squats mà không có giầy. Đối với những môn thể thao như tennis, bóng đá, bóng rổ, bóng chày, bạn cần sắm những đôi giầy chuyên dụng để phù hợp với đòi hỏi của bộ môn.

(Theo VNE)


Ý kiến bạn đọc