Hơn 60% số ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ

16:53, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, hiện có khoảng 600 nghìn trường hợp tử vong mỗi năm do hút thuốc lá thụ động (tức là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí). Trong đó, 64% số ca tử vong do hút thuốc lá thụ động là nữ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thuốc lá có hơn 7.000 chất độc hại, là nguyên nhân gây hơn 23 loại bệnh khác nhau. Người hút thuốc có tỷ lệ ung thư cao từ 10 đến 27 lần so với người không hút; gây tai biến mạch máu não cao gấp hai đến bốn lần và gây xuất huyết não cùng nhiều bệnh khác. Tử vong do thuốc lá chiếm 1/10 tổng số tử vong toàn cầu.

Hiện Việt Nam thuộc tốp 3 của các nước ASEAN và tốp 15 trên thế giới về sử dụng nhiều thuốc lá với 15 triệu người hút thuốc. 2/3 phụ nữ và một nửa số trẻ em thường xuyên hút thuốc lá thụ động.

Trong khi đó, thuế thuốc lá của Việt Nam thấp nhất so với Đông Nam Á (chỉ hơn Campuchia); giá thành của thuốc lá cũng rẻ hơn rất nhiều đồng nghĩa với việc sức mua các sản phẩm thuốc lá ngày càng tăng.

Để tăng cường việc kiểm soát thuốc lá ở Việt Nam và thực hiện đầy đủ Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, việc thực hiện Chiến lược quốc gia và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá phải là việc của các cấp ủy đảng, chính quyền, của toàn dân, xã hội, y tế công cộng chứ không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành y tế. Từng cá nhân, từng gia đình và cộng đồng xã hội cùng chung tay phòng chống tác hại thuốc lá mới có thể hạn chế được số người hút thuốc lá và các bệnh tật liên quan đến thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó hơn 5 triệu người đang và từng hút thuốc, hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác hút. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét tại cộng đồng.

Tác hại của hút thuốc lá thụ động

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chừa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại.

Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc