Hà Nội: Bệnh sốt xuất huyết đang ở đỉnh dịch

08:42, 09/10/2015
|

(VnMedia) - Ngày 8/10, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đang ở thời kỳ đỉnh của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Để kiềm chế số ca mắc gia tăng trong tháng 10, phấn đấu giảm hẳn trong tháng 11, thành phố đang phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Nội từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc vắng nhà liên tục. Bên cạnh đó, kiến thức về bệnh SXH của người dân vẫn còn hạn chế, việc phòng bệnh chủ yếu là phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, coi nhẹ việc vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà mình.

Ngoài ra, nguyên nhân được cho là do hiện tượng El Nino năm nay và thời tiết khô hạn khiến việc tích nước gia tăng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình tăng cao đã rút ngắn chu kỳ phát triển của trứng muỗi, đồng thời kéo dài thời gian sống của muỗi.

Sốt xuất huyết đang ở đỉnh dịch. Ảnh minh họa
Sốt xuất huyết đang ở đỉnh dịch. Ảnh minh họa

 

Hà Nội sẽ dành thêm 14 tỷ đồng để đẩy lùi dịch sốt xuất huyết

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, ba tháng cuối năm, thành phố Hà Nội sẽ chi thêm 14 tỷ đồng để khống chế dịch sốt xuất huyết.

 Với nguồn kinh phí bổ sung, Hà Nội tiếp tục trang bị bổ sung máy móc, hóa chất. Hàng loạt các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng sẽ được tổ chức thêm tại vùng có dịch và các vùng có nguy cơ cao. Công tác tập huấn và truyền thông về phòng, chống sốt xuất huyết cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

 Cũng theo Cục Y tế dự phòng, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3.471 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó, 7 trường hợp có dấu hiệu cảnh báo và một trường hợp sốt xuất huyết nặng tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm nhưng chưa có trường hợp tử vong.

 Trước đó, trong 9 tháng đầu năm nay, ngoài kinh phí của hoạt động phòng chống dịch hàng năm, Hà Nội cũng đã dành thêm 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

 Ban chỉ đạo chống dịch Thành phố thường xuyên giao ban, theo dõi tình hình dịch bệnh trong thành phố và chỉ đạo các đơn vị hữu quan thực hiện mọi biện pháp phòng chống dịch cần thiết, khẩn trương, quyết liệt.

 Công tác kiểm tra giám sát cũng được triển khai song song với các hoạt động phòng chống dịch. Đoàn kiểm tra giám sát đã tăng cường kiểm tra tất cả các quận trong thành phố, đặc biệt là các khu trọng điểm về dịch sốt xuất huyết hiện nay như Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội bố trí 5 đội chống dịch cơ động hàng ngày bám sát địa bàn hỗ trợ các quận huyện điều tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý ổ dịch, đồng thời cử cán bộ hàng ngày chủ động thu thập số liệu về người mắc bệnh.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc