Cách đơn giản phân biệt lươn nuôi và lươn đồng

14:08, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Trong thời gian gần đây, nhiều trang điện tử đã đưa tin lươn Trung Quốc được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, "tắm" trong bể hóa chất, khiến các bà nội trợ hết sức hoang mang.

Chị Hoàng Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi ai cũng thích ăn lươn, đặc biệt là lươn xào măng. Nhưng khi đọc thông tin về cách nuôi lươn trên các trang mạng tôi không dám mua lươn về ăn nữa".

Cũng lo lắng như chị Hà, bà Phạm Thị Bốn (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), một “tín đồ” của món miến lươn cho biết, từ khi đọc thông tin trên báo chí về việc lươn được nhập khẩu từ Trung Quốc lại được nuôi bằng thuốc tránh thai, bà đã phải cai món ăn yêu thích này của mình. "Nhà tôi có cháu nhỏ, con dâu cũng hay mua lươn về nấu cháo cho cháu ăn, nhưng bây giờ mẹ cháu cũng không dám mua lươn nữa. Không rõ thực hư thế nào nhưng phòng tránh còn hơn không", chị Bốn chia sẻ thên.

Còn tại chợ Hợp Nhất (Trung Kính, hà Nội), chị Hoa - người chuyên bán lươn cho biết cho biết, những ngày gần đây, lươn của chị bán rất ế, người mua ít trông thấy. “Tạm thời, chắc có lẽ tôi không dám nhập lươn về bán nữa, chờ thời gian xem thế nào?, chị buồn bã nói.

Được biết, trước chị Hoa bán lươn với giá 250 nghìn đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn 200 nghìn/kg mà không mấy ai mua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe khi mua lươn, các bà nội trợ cần những cách phân biệt giữa lươn đồng và lươn nuôi:

Lươn đồng: Thường có độ lớn vừa phải, có hai màu rõ rệt: bụng màu vàng, lưng đen, đuôi nhọn, thân tròn, đường kính từ 2-3cm, thân dài từ 30-60cm, da trơn không có vẩy. Lươn đồng thường có trọng lượng khá nhỏ, khoảng 500-600gr. Thịt chúng sẽ chắc và thơm ngon vì đó là lươn từ ao hồ, đồng ruộng  kênh rạch bắt lên.

Lươn nuôi: Lật bụng lên sẽ thấy có màu vàng nhạt lẫn với màu nâu đen, đầu nhỏ, đuôi ngắn. Khi ăn, thịt lươn nuôi khá bở, mềm, không dai và không thơm.

Lưu ý

Người tiêu dùng cũng lưu ý khi mua lươn ngoài chợ tuyệt đối không được mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến.

Trong thịt lươn chứa rất nhiều protein, trong đó có hợp chất Histidine tốt cho cơ thể, nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thể chuyển hóa thành chất độc Histamine.

Lươn là thực phẩm rất tốt, rất bổ cho cơ thể, khi chế biến phải đun nấu thật chín để loại trừ hẳn các ký sinh trùng “kháng nhiệt” vốn khá nhiều trong thịt lươn.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc