Các bệnh về mắt có thể bạn chưa biết

06:59, 19/10/2015
|

(VnMedia) - Hầu hết các bệnh về mắt không đột nhiên xảy ra mà có những nguyên nhân tiềm ẩn từ trước. Dưới đây là một số bệnh về mắt có thể bạn chưa biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đau mắt hột

Tất cả những dấu hiệu của bệnh đau mắt hột là nghiêm trọng hơn trong mí phía trên so với mí dưới. Với sẹo tiến triển, mí trên có thể hiển thị một đường cong hình chữ S. Ngoài ra, các mô tuyến nhờn trong mí - bao gồm cả các tuyến nước mắt (tuyến lệ đạo) - có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến khô, tăng nặng vấn đề hơn.

Quầng thâm dưới mắt

Khi lớn tuổi, cấu trúc mô và cơ hỗ trợ mí mắt suy yếu. Da có thể bắt đầu võng xuống, và chất béo bình thường giới hạn trong các khu vực xung quanh mắt có thể di chuyển về phía trước bên dưới đôi mắt.

Viêm bờ mi (viêm mí mắt)

Viêm bờ mi thường là một tình trạng mãn tính rất khó điều trị. Viêm bờ mi có thể gây khó chịu và có thể là không hấp dẫn, nhưng nó thường không gây ra thiệt hại lâu dài cho thị lực.

Thoái hóa điểm vàng ướt

Thoái hóa điểm vàng ướt là một trong hai loại thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Loại hình khác thoái hóa điểm vàng khô là phổ biến hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Vỡ mạch máu trong mắt

Xuất huyết subconjunctival xảy ra khi một mạch máu nhỏ vỡ chỉ bên dưới bề mặt rõ ràng của mắt (kết mạc). Không thể nhận ra có xuất huyết subconjunctival cho đến khi nhìn vào gương.

Bong võng mạc

Bong võng mạc mô tả một tình huống khẩn cấp khi một lớp quan trọng của mô (võng mạc) ở mặt sau của mắt kéo ra khỏi lớp của các mạch máu cung cấp cho nó với oxy và chất dinh dưỡng.

Mù màu

Hầu hết những người có tầm nhìn màu sắc nghèo nàn, không thể phân biệt giữa các sắc thái nhất định của màu đỏ và màu xanh lá cây.

Viêm kết mạc

Lấy hẹn với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng mà nghĩ có thể có viêm kết mạc. Mắt đỏ có thể rất dễ lây cho hai tuần sau khi các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu.

Lão hóa viễn thị

Lão thị là do cứng thấu kính của mắt, xảy ra với lão hóa. Khi ống kính trở nên kém linh hoạt, nó không còn có thể thay đổi hình dạng, và hình ảnh cận cảnh xuất hiện tập trung.

Cận thị

Cận thị có thể phát triển dần dần hoặc nhanh chóng, thường xấu đi trong thời thơ ấu và niên thiếu. Cận thị có xu hướng trong gia đình.

Viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng viêm các bó sợi thần kinh trong mắt, truyền thông tin thị giác tới não. Đau đớn và mất thị lực tạm thời là triệu chứng thường gặp của viêm dây thần kinh thị giác.

Khô mắt

Khô mắt: Mắt cay nóng khó chịu, chất nhờn mắt quánh, tăng kích ứng mắt với khói hoặc gió, mỏi mắt khi đọc, mắt mờ...Khô mắt cảm thấy khó chịu.

Loạn thị

Loạn thị: Loạn thị làm mờ tầm nhìn ở mọi khoảng cách. Loạn thị thường xuất hiện lúc mới sinh và có thể xảy ra kết hợp với cận thị hoặc viễn thị.

U mắt ác tính

U mắt ác tính: Phát triển tối trên mống mắt, cảm giác nhìn đèn nhấp nháy, tầm nhìn mờ một mắt, mất thị giác...Gặp bác sỹ nếu: dấu hiệu lo lắng, đột ngột thay đổi tầm nhìn...

Tắc tuyến lệ

Tắc tuyến lệ! Có tới 20% trẻ sơ sinh có tắc, nhưng thường tự hết trong năm đầu tiên...Do tắc một phần hoặc hoàn toàn, gây: Tái phát viêm mắt, nhiễm trùng mắt, sưng góc bên trong mắt, nhử mắt, mờ mắt, nước mắt có máu...

Viễn thị

Viễn thị! Đối tượng gần có thể nhìn mờ, mỏi mắt, nóng mắt, đau trong hoặc xung quqnh mắt, đau đầu hoặc khó chịu khi nhìn gần dài... Khám mắt được học viện mắt Hoa kỳ quy định thời gian thích hợp.

Mỏi mắt

Mỏi mắt: Đau mắt, nóng hoặc ngứa mắt, chảy nước mắt, khô mắt, mờ mắt hay nhìn đôi, đau cổ, tăng độ nhậy cảm với ánh sáng... Gặp bác sỹ khi: Khó chịu mắt, thay đổi đáng chú ý tầm nhìn, nhìn đôi, nhức đầu.

PGS.TS Bùi Quang Huy

Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103


Ý kiến bạn đọc