Tỷ lệ tiêm chủng trẻ em toàn cầu bị đình trệ

0
0

 - Tỷ lệ tiêm chủng trẻ em trên toàn cầu đã bị đình trệ trong năm 2023, khiến hàng triệu trẻ em không được hoặc không được tiêm chủng đầy đủ so với trước đại dịch COVID-19.

 

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em toàn cầu bị đình trệ trong năm 2023, khiến hơn 2,7 triệu trẻ em không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng dưới mức so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Điều này dẫn đến lo ngại những lỗ hổng bao phủ vaccine này có thể dẫn đến bùng phát các dịch bệnh như sởi.

Theo dữ liệu, số trẻ em được tiêm 3 liều vaccine phòng bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTP) trong năm 2023 đã dừng lại ở mức 84%, tương đương 108 triệu trẻ. Tuy nhiên, số trẻ em không được tiêm một liều vaccine nào đã tăng lên 14,5 triệu vào năm 2023.

Trên toàn thế giới có tới 6,5 triệu trẻ em không hoàn thành liều DTP thứ 3 cần thiết để được bảo vệ khỏi các bệnh này trong thời thơ ấu và giai đoạn đầu đời. Liều thứ 3 là dấu mốc quan trọng trong tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho rằng thực tế cho thấy chương trình tiêm chủng ở nhiều quốc gia vẫn bỏ qua quá nhiều trẻ em.

Điều đáng lo ngại hơn là hơn một nửa số trẻ em không được tiêm chủng trên thế giới sống ở 31 quốc gia có tình cảnh dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng do xung đột, nơi trẻ em đặc biệt dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa do thiếu tiếp cận với an ninh, dinh dưỡng và dịch vụ y tế. Giám đốc phụ trách vaccine của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Kate O'Brien, nhấn mạnh thực tế này đặt cuộc sống của những trẻ em dễ bị tổn thương nhất vào tình trạng nguy hiểm.

Thực trạng trên cho thấy phạm vi tiêm chủng toàn cầu hầu như không thay đổi kể từ năm 2022 và đáng báo động hơn là nó vẫn chưa trở lại mức năm 2019, do sự gián đoạn trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sự do dự về vaccine và sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận dịch vụ.

WHO và UNICEF cũng bày tỏ lo ngại về việc tiêm chủng chống sởi - một trong những bệnh truyền nhiễm nhất trên thế giới - bị chậm lại trong bối cảnh số lượng các đợt bùng phát trên toàn cầu tăng đột biến. Năm 2023, chỉ có 83% trẻ em trên toàn thế giới được tiêm liều vaccine phòng sởi đầu tiên thông qua các dịch vụ y tế thường xuyên - tương đương con số năm 2022 nhưng giảm từ 86% trước đại dịch. Chỉ có 74% trẻ em được tiêm liều thứ 2 cần thiết, trong khi cần đạt được tỷ lệ bao phủ 95% để ngăn ngừa các đợt bùng phát.


Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.