Sở Y tế TP.HCM làm rõ quảng cáo "cấy vi sợi sinh học Insulin" để giảm béo

0
0

 - Theo Sở Y tế TP.HCM, chưa có một bằng chứng khoa học nào và chưa có một khuyến cáo chính thống nào về việc sử dụng công nghệ "cấy vi sợi sinh học Insulin" để giảm béo.

Ngày 18/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Tổ công tác đặc biệt Sở phát hiện trên kênh Youtube (tại tài khoản mang tên “Vesta Center”) có đăng tải clip giới thiệu công nghệ “giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin”, clip quảng cáo này có biểu tượng HTV7 trong chuyên mục “Nhịp sống trẻ”. Các chuyên gia y tế khẳng định chưa có một bằng chứng khoa học nào và chưa có một khuyến cáo chính thống nào sử dụng công nghệ này để gỉam béo.

Bên cạnh đó, Sở Y tế còn ghi nhận các nội dung quảng cáo tại trang mạng xã hội Facebook và các poster, standee có nội dung “Vi sợi sinh học Insulin - Top 1 công nghệ hủy mỡ không xâm lấn – Chuyển giao độc quyền từ Tây ban Nha…”.

Quảng cáo giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin tại cơ sở ở quận 10 (Ảnh: SYT).
Quảng cáo giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin tại cơ sở ở quận 10 (Ảnh: SYT).

Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra cơ sở này tại địa chỉ số K8 Bis đường Bửu Long, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra ghi nhận tại đây có biển hiệu “Vesta Center”, được đăng ký hoạt động bởi Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Olympus Việt Nam, tại địa chỉ này có Phòng khám chuyên khoa Da liễu do Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động. 

Qua kiểm tra cho thấy cơ sở này hoạt động tương tự “mô hình” cung cấp dịch vụ giảm béo của các cơ sở kinh doanh đã từng được Sở Y tế kiểm tra và xử lý trước đây. Cụ thể là, bên cạnh đăng ký ngành nghề kinh doanh hoạt động phòng khám chuyên khoa Da liễu, Công ty này còn đăng ký ngành nghề chăm sóc da (loại hình không cần được Ngành Y tế thẩm định, cấp phép) có sử dụng các máy laser CO2, máy YAG-KTP, máy IPL (Intense Pulsed Light) trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng thực tế dùng cho dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao” (!).

Qua kiểm tra, Sở Y tế nhận thấy việc quảng cáo dịch vụ cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo của phòng khám là trái phép và hoàn toàn không có căn cứ khoa học, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty và phòng khám tháo gỡ các nội dung quảng cáo tại chỗ và trên các nền tảng mạng xã hội. 

Sở Y tế đang tiếp tục xác minh làm rõ việc sử dụng công nghệ “vi sợi sinh học Insulin để giảm béo” của phòng khám, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của phòng khám và sẽ tiếp tục thông tin công khai kết quả xử lý.   

Một lần nữa, Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép trên địa bàn Thành phố hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,… có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.


Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Đã khởi xướng điều tra 28 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu

(VnMedia) - Đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu. 

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo", người phụ nữ bị chiếm đoạt 500 triệu đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" để chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.

Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo Facebook để phát tán mã độc

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo trên Facebook để phát tán các chủ đề (theme) Windows giả mạo nhằm lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại đánh cắp mật khẩu SYS01.