Phòng chống ngộ độc thực phẩm do histamine trong cá

0
0

 - Cục An toàn thực phẩm cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị.

Đặc biệt gần đây, xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm do histamine có trong cá tại Nghệ An và Hải Phòng.

Histamine là một chất hóa học có đặc tính bền, không bị phá hủy (không bị giảm đi) qua quá trình đông lạnh, nấu chín, hun khói, tiệt trùng hoặc đóng hộp. So với các loại thịt gia súc, gia cầm, thịt cá có độ bền cơ học kém hơn, dễ bị nhiễm vi sinh vật.

Ngộ độc histamine là do ăn phải các loại cá bị ươn có cơ thịt màu đỏ như cá ngừ, cá cờ, cá nục, cá trích, cá thu, cá hồi, cá cơm... Nguyên nhân ngộ độc là do sự chuyển hóa từ histidine thành histamine trong thức ăn chín (quá trình hình thành histamine diễn ra nhanh ở nhiệt độ 20 - 30 độ C). Ngộ độc histamine xảy ra khi ăn phải một lượng histamine cao vượt mức cơ thể chấp nhận được. Ở người có cơ địa dị ứng, khi ăn phải một lượng nhỏ histamine đã có thể bị dị ứng.

 

Triệu chứng, chẩn đoán và xử trí ngộ độc thực phẩm do histamine

Ngộ độc histamine thường xuất hiện sau 20 - 30 phút (có thể từ một đến vài giờ) sau khi ăn phải cá chứa histamine với các biểu hiện như: đỏ bừng mặt và mắt, nổi mẩn đỏ, ngứa, phát ban ngoài da, chóng mặt, nhức đầu, nóng ran trong miệng, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Trong trường hợp nặng có thể xuất hiện co thắt phế quản (khó thở), suy hô hấp và hạ huyết áp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để chẩn đoán xác định có phải ngộ độc histamine hay không? cần khẩn trương thực hiện các công việc sau:

- Rà soát lại nhật ký chế độ ăn, sự liên quan của việc tiêu thụ thực phẩm và các triệu chứng xuất hiện sau ăn (như trên).

- Xác định bữa ăn nào? hoặc thức ăn nào? là nguyên nhân gây ngộ độc.

- Xác định hàm lượng histamine trong thực phẩm (hàm lượng histamine cho phép trong các loại cá biển là 100mg/kg).

- Loại trừ các nguyên nhân khác (dị ứng, chuyển hóa, độc hại).

Cần giám sát để phát hiện sớm những bệnh nhân có biểu hiện dị ứng sau khi ăn cá biển từ một đến vài giờ. Tư vấn cho người bệnh để tránh gây lo lắng, hốt hoảng về tâm lý. Nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Trường hợp biểu hiện nhẹ: dị ứng ngoài da, rối loạn tiêu hóa cần sử dụng thuốc kháng histamine (Clorpheniramin hoặc Claritin, Telfat...).

Trường hợp biểu hiện nặng như: khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, xuất tiết… cần được điều trị hồi sức cấp cứu ngay.

Biện pháp phòng ngừa ngộ độc do độc tố histamine trong cá biển

Tuyên truyền cho cộng đồng: Biết cách lựa chọn, sơ chế, chế biến thức ăn từ cá biển hợp vệ sinh an toàn thực phẩm: cá được bảo quản trong nhiệt độ lạnh, cá còn tươi, thịt cá chắc, mắt trong, mang đỏ, cắt ra còn máu đỏ tươi, bụng cá còn kín, vây cá dính chặt vào thân, mùi tanh nhẹ và giữ màu xám đặc trưng của cá. Cần chọn mua cá đông lạnh ở cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Chế biến cá ngay sau khi mua về hoặc giã đông. Khi chế biến cá cần phải rửa sạch và nấu chín kỹ. Tuyệt đối không ăn cá biển ươn có biểu hiện mắt đục, bề mặt cá nhớt, mang thâm, thịt nhão, màu thịt nhợt nhạt…

Đối với những người có cơ địa dị ứng, khuyến cáo nên thận trọng khi ăn cá biển để tránh bị dị ứng.

Tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bếp ăn tập thể, nhà hàng… về việc bảo quản và tiêu dùng đối với các loại cá biển. Đảm bảo nhiệt độ lạnh trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản, kinh doanh và trước khi chế biến đối với các loại cá biển. Các cơ sở, hộ kinh doanh bảo quản cá đông lạnh phải đảm bảo: hệ thống tủ lạnh phải đủ nhiệt độ; đủ hợp đồng, hóa đơn mua bán.

Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nhân viên y tế ở các tuyến để nâng cao năng lực hệ thống y tế trong việc chẩn đoán, cấp cứu và điều trị ngộ độc thực phẩm do do ăn thức ăn chứa hàm lượng histamine cao.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các bếp ăn tập thể, nhà hàng có sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thủy, hải sản đặc biệt là các sản phẩm từ cá, hải sản đông lạnh. Bếp ăn tập thể, nhà hàng phải tuân thủ đầy đủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm mới được hoạt động. Bếp tập thể, nhà hàng phải thực hiện kiểm thực ba bước (trước khi chế biến thức ăn, kiểm tra quy trình chế biến thức ăn, kiểm tra trước khi ăn), lưu mẫu thực phẩm và thực hiện đầy đủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.


Ý kiến bạn đọc


Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu có thể lên tới 1 tỷ USD

(VnMedia) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng đằng sau vụ ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu gây tê liệt hàng loạt hệ thống vào cuối tuần qua. Nhưng việc tìm ra ai sẽ trả những khoản bồi thường cho những thiệt hại đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.