Những con người thắp sáng "thế giới tăm tối"

0
0

 - Sách xúc giác, gậy trắng, thư viện sách chữ nổi… là những hoạt động, sáng kiến ​​nhằm hỗ trợ người mù ở Hà Nội, chúng không chỉ giúp họ giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp họ tiếp cận với giáo dục, y tế và cộng đồng, giúp họ phát triển bản thân. 

Trong một thế giới mà ánh sáng không thể chạm tới và bóng tối là kẻ ngự trị, có những người đang phấn đấu từng ngày để vượt qua rất nhiều khó khăn và tiếp tục xây dựng cuộc sống của mình với một quyết tâm phi thường - đó là những người khiếm thị, ngày ngày lăn lộn để thích nghi với một cuộc sống đầy thiếu thốn.

Những con người đầy nghị lực này không trải nghiệm thế giới qua những dòng chữ đen trắng trên giấy mà là qua những đường nét và hình khối được in nổi trên những tờ giấy chuyên dụng. Ở Việt Nam, người khiếm thị đang dần hòa nhập với xã hội, tiếp cận những kiến ​​thức mới và khám phá thế giới xung quanh. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tham gia hỗ trợ người mù ở Hà Nội để giúp họ được tiếp cận giáo dục, chăm sóc y tế và sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. 

​​“Gậy trắng cho người mù Việt Nam” giúp người khiếm thị tự tin hơn trong cuộc sống

Tặng và hướng dẫn người mù cách sử dụng gậy trắng. Ảnh: BaoChinhPhu

Được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, Hội Người mù Việt Nam đã đóng vai trò nòng cốt, hỗ trợ và tạo cơ hội cho người khiếm thị trên nhiều lĩnh vực. Trải qua 55 năm hình thành và phát triển, Hội Người mù Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Bên cạnh việc tổ chức các lớp xóa mù chữ, dạy nghề, tạo việc làm cho các hội viên, Hiệp hội đã tích cực huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và trong nước. Đáng chú ý, sáng kiến ​​“Gậy trắng cho người mù Việt Nam” đã cung cấp hơn 28.650 gậy trắng cùng nhiều khóa đào tạo, giúp người khiếm thị di chuyển an toàn và tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết: “Hội Người mù Việt Nam cung cấp vay vốn, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người mù; thành lập các cơ sở sản xuất tập trung và khuyến khích người mù tham gia hoạt động kinh tế cùng người nhà. Hội có các trung tâm cấp tỉnh để dạy chữ nổi, khôi phục chức năng và cung cấp đào tạo nghề cho người mù ở địa phương”.

Hỗ trợ đào tạo nghề cho người mù. Ảnh: BaoCanTho

Hiệp hội cũng tổ chức các lớp học dành cho trẻ em để giúp các em có được các kỹ năng như đọc, viết, định hướng và tự chăm sóc bản thân. Có những trung tâm cung cấp chỗ ở cho trẻ em, cho phép chúng theo học tại các trường chính thống ở vùng lân cận. Sau giờ học, các em quay trở lại trung tâm nơi giáo viên hướng dẫn và dạy kèm, giúp các em làm bài tập và ôn tập. Một số trung tâm không thể tiếp nhận trẻ em và tạo điều kiện cho các em theo học tại các trường chính thống sẽ hỗ trợ học sinh bằng cách đưa các em trở về gia đình sau các khóa học cơ bản, giúp các em có thể hòa nhập với cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, Hội Người mù Việt Nam cùng với nhà trường và gia đình đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh trong học tập. Hội thành lập “Mạng lưới sinh viên khiếm thị” nhằm tạo môi trường để sinh viên chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp học tập. Dự án còn hỗ trợ các tài liệu dễ tiếp cận để giúp trẻ tổ chức các hoạt động ý nghĩa.

Hội Người mù Việt Nam và Hội K-Yodel (Hàn Quốc) hỗ trợ điều trị mắt cho trẻ khiếm thị. Ảnh: Hội Người mù Việt Nam

Hơn 55 năm qua, Hội Người mù Việt Nam không ngừng phấn đấu và trưởng thành, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người khiếm thị trên toàn quốc. Với những nỗ lực và đóng góp to lớn của mình, Hiệp hội đã và đang góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, không phân biệt đối xử, nơi mọi người đều có cơ hội phát triển và hòa nhập.

Sách xúc giác là phát minh tuyệt vời nhất đối với cộng đồng khiếm thị tại Việt Nam

Bên cạnh những hoạt động ý nghĩa dành cho người khiếm thị, Dự án ​​nhân đạo “Chia sẻ câu chuyện, Chia sẻ cuộc sống” được sáng lập nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm tài liệu đọc cho trẻ khiếm thị bằng cách cung cấp sách xúc giác giúp nâng cao nhận thức, vốn từ vựng và hiểu biết về thế giới của các em.

Bà Trịnh Thị Thu Thanh, bà Louise France cùng một số tình nguyện viên trong dự án “Chia sẻ câu chuyện, Chia sẻ cuộc sống”

Bà Trịnh Thị Thu Thanh, người đồng sáng lập Thư viện Bàn tay khéo léo, đồng thời là thành viên của dự án “Chia sẻ câu chuyện, Chia sẻ cuộc sống” cho biết: “Vào thời điểm dự án “Chia sẻ câu chuyện, Chia sẻ cuộc sống” của chúng tôi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2017, sách xúc giác dành cho học sinh khiếm thị hoàn toàn thiếu, đặc biệt là dành cho trẻ dưới 6 tuổi.”

Theo bà Thanh, đối với những học sinh khiếm thị, đôi bàn tay không chỉ là một phần phụ: “Đối với những học sinh này, đôi tay chính là đôi mắt” - bà Thanh giải thích và cho rằng đọc không chỉ là giải nghĩa các từ, đó là việc trải nghiệm thế giới. Cùng với người bạn “cùng chiến tuyến” của mình, Louise France, bà Thanh tìm cách kết nối trẻ khiếm thị với sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện, thúc đẩy sự phát triển sớm và hứng thú học tập ở các em.

Nguồn sách xúc giác dành cho trẻ khiếm thị

Dự án sách xúc giác thực sự là một trong những phát minh tuyệt vời nhất đối với cộng đồng khiếm thị tại Việt Nam. Nó mở ra một thế giới mới về khám phá giác quan khi chủ đề của những cuốn sách này đều vô cùng quen thuộc và gần gũi. Tất cả các câu chuyện trong các cuốn sách đều phản ánh đời sống và văn hóa hàng ngày của người Việt, thúc đẩy những người khiếm thị khám phá và tìm hiểu cuộc sống thường ngày.

"Điểm độc đáo của cuốn sách nằm ở những hình ảnh xúc giác đẹp mắt, được thiết kế để trẻ chạm vào và khám phá môi trường xung quanh. Những câu chuyện gần gũi với trải nghiệm của trẻ khiếm thị mang lại cho các em niềm vui khi đọc. Cuốn sách nhằm mục đích truyền cảm hứng cho những đứa trẻ này, cho các em thấy rằng dù bị khiếm thị, các em vẫn có thể phát huy hết tiềm năng và trở nên tự tin, độc lập trong môi trường phù hợp." - bà Thanh chia sẻ.

Thắp sáng thế giới tối tăm trong đôi mắt người khiếm thị 

Bà Trị Thị Thu Thanh đọc sách và hướng dẫn trẻ sử dụng sách xúc giác

Thư viện Bàn tay khéo léo do bà Trịnh Thị Thu Thanh thành lập cũng đã hỗ trợ được nhiều trẻ em khiếm thị ở Hà Nội. Tại đây, trẻ khiếm thị tụ lại, nghe nhiều câu chuyện và tự tay khám phá cuốn sách. Ngoài ra, thư viện còn hỗ trợ cho mượn sách mang về nhà đọc. Thư viện cũng kết hợp chia sẻ sách và phương pháp đọc trên Facebook cho phụ huynh có con khiếm thị.

Bà Nguyễn Thị Bình (Bà nội Hoàng Nhật Duy - trẻ khiếm thị đang tham gia sinh hoạt tại Thư viện Bàn tay khéo léo) tâm sự: “Cháu trai tôi, Duy, đã học ở thư viện này được vài tháng. Khả năng xúc giác của đôi tay Duy còn hạn chế nhưng cháu rất thích học ở đây. Thông qua các hoạt động của thư viện, cháu khám phá được những lĩnh vực ngoài sức tưởng tượng của cháu. Duy cũng sắp được tham gia một chuyến dã ngoại đến rừng Cúc Phương với các bạn và cháu rất hào hứng. Gia đình tôi đều mong muốn Duy được học ở Thư viện Bàn tay khéo léo lâu dài và có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn”.

 
 
 
Một số hoạt động trong ngày đọc sách tại Thư viện Bàn tay khéo léo

Đối với trẻ khiếm thị, các em “nhìn” thế giới bằng đôi tay của mình và giờ đây chính thế giới cũng đang dang rộng vòng tay để bảo vệ các em. Các cá nhân, tổ chức đã thắp sáng thế giới tối tăm trong đôi mắt người khiếm thị để họ có thể sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nụ cười ngây thơ của một học sinh khiếm thị khi sờ chú khỉ xúc giác

Mỗi dự án, mỗi tổ chức đều như một ngọn đuốc dẫn đường, mang lại hy vọng và cơ hội cho người khiếm thị tự tin tiến về phía trước. Trong hành trình xây dựng một xã hội không ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta hãy chung tay góp sức để đảm bảo rằng ánh sáng từ những ngọn đuốc đó không bao giờ dập tắt.

Mai Vy


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Giá vàng thế giới giảm, vàng miếng SJC bất ngờ tăng hơn 3 triệu/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Đã khởi xướng điều tra 28 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu

(VnMedia) - Đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu.