Nghệ An tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu

0
0

 - Sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do dịch bạch hầu trên địa bàn, ngành y tế Nghệ An và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Mở rộng điều tra các trường hợp tiếp xúc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC tỉnh Nghệ An) xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân này từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần. (Ảnh: CDC tỉnh Nghệ An cung cấp)

Bệnh nhân tử vong là P.T.C (18 tuổi), trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Bệnh nhân là học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn.

Theo thông tin từ CDC tỉnh Nghệ An, ngày 26/6, bệnh nhân P.T.C có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khàn tiếng nên tự mua thuốc điều trị và vẫn tham dự Kỳ thi trung học phổ thông năm 2024 tại Trường trung học phổ thông Kỳ Sơn vào ngày 27-28/6.

Sau khi thi xong, bệnh nhân P.T.C về nhà nhưng bệnh không đỡ, nên ngày 1/7 đã đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám và nhập viện điều trị tại Khoa Lây với chẩn đoán: Viêm loét họng-Amidan mủ, tiên đoán bạch hầu.

Điều trị không thuyên giảm nên chiều 4/7, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn/bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Tiên lượng xấu nên đến khuya ngày 4/7, bệnh nhân được gia đình đưa về nhà và tử vong vào sáng 5/7.

Vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 5/7, CDC tỉnh Nghệ An nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Thực hiện điều tra, CDC tỉnh Nghệ An đã xác định 7 trường hợp có tiếp xúc gần cùng bệnh nhân P.T.C tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn.

Trong các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân P.T.C ở ký túc xá thì có 2 người là M.T.S và M.T.B đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn ra tạm trú tại tỉnh Bắc Giang.

M.T.B xuất hiện tình trạng đau họng và đã được hướng dẫn khai báo tại trạm y tế vào ngày 4/7. Đến nay, M.T.B đã được xét nghiệm với kết quả dương tính với bạch hầu.

Mở rộng điều tra các trường hợp tiếp xúc, CDC Nghệ An đã xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Tiến sĩ, bác sĩ Chu Trọng Trang, Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An cho biết: Vào hồi 16 giờ ngày 4/7, Trung tâm nhận được thông tin từ Trung tâm Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An về ca bệnh nghi mắc bạch hầu 18 tuổi.

Ngay lập tức, Trung tâm đã cử Đoàn giám sát tiến hành điều tra và lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán; đồng thời cử đội phản ứng nhanh đến tại địa phương nơi ghi nhận ca mắc tiến hành điều tra, giám sát hướng dẫn, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát bệnh bạch hầu.

“Chúng tôi đang tích cực triển khai các giải pháp để tránh dịch bệnh lây lan như: tiến hành phun hóa chất khử khuẩn; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Tổ chức theo dõi sức khỏe, sử dụng kháng sinh dự phòng và báo cáo hàng ngày. Tiến hành truyền thông phòng chống dịch tại xã bằng tiếng Kinh, tiếng địa phương (Khơ Mú); hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý môi trường; phơi nắng các dụng cụ: chăn, màn, bát, đũa, sử dụng xà phòng vệ sinh cá nhân; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe…”, Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An thông tin.

Lãnh đạo CDC tỉnh Nghệ An chia sẻ, Kỳ Sơn là huyện có dịch bạch hầu lưu hành trong nhiều năm. Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong đợt này phân bố ở nhiều xã trong huyện và các xã thuộc huyện Tương Dương (huyện lân cận), nhưng người dân chưa nhận thức đúng về mức độ nguy hại của bệnh.


Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.