Kết nối với doanh nghiệp công nghệ cao hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực AI

0
0

Vừa qua, Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) Việt - Hàn đã làm việc với Tập đoàn NVIDIA, một trong những nhà cung cấp các sản phẩm công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) uy tín, nhất là Chip GPU mà Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển và là thị trường chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các trường thành viên của ĐHĐN, Giám đốc vùng Nam Châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn NVIDIA TS. Ettikan Karuppiah cho biết, phía đối tác có chiến lược đầu tư công nghệ cao vào Việt Nam, theo đó có nhu cầu lớn các kỹ sư nắm vững chuyên môn và ứng dụng AI. Phía NVIDIA mong muốn đồng hành hợp tác với các trường ĐH uy tín như Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH CNTT&TT Việt-Hàn để đào tạo giảng viên, sinh viên trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI.  

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, trong đó có AI đang tác động đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế-xã hội mà Nhà trường đang chú trọng đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu, Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐNcho biết sẵn sàng phối hợp cùng NVIDIA triển khai đến các khoa, bộ môn và giảng viên để đăng ký tham dự Chương trình DLI University Ambassador Program.

Theo đại diện lãnh đạo Trường ĐH CNTT&TT Việt-  Hàn - ĐHĐN, Nhà trường bắt đầu triển khai đào tạo về AI từ năm 2021, đến nay đang có hơn 200 sinh viên theo học. Cùng với các trường ĐH thành viên khác của ĐHĐN, Nhà trường tiên phong công bố tuyển sinh, đào tạo Kỹ sư Thiết kế vi mạch bán dẫn, dự kiến trong giai đoạn 2024 – 2027 sẽ đào tạo khoảng 500 chỉ tiêu và chuyển tiếp 180 sinh viên thuộc các ngành gần sang chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn.

Theo kế hoạch, từ năm 2028 trở đi, Trường sẽ có sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn. Bên cạnh đó, mỗi năm Nhà trường tuyển sinh, đào tạo các lớp Accelerator (tăng tốc) và phối hợp với doanh nghiệp bồi dưỡng đào tạo từ 60 - 100 chỉ tiêu học chuyên ngành này.

Các dự án của Nhà trường đnag xúc tiến đầu tư và đã triển khai các phòng lab và hệ thống máy chủ, tính toán hiệu năng cao về AI nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Theo đại diện Tập đoàn NVIDIA, với mô hình “Nhóm Đại sứ” NVIDIA trong các trường ĐH, chương trình đào tạo của NVIDIA sẽ tiếp cận, hỗ trợ (miễn phí) cho sinh viên và cộng đồng học thuật các tài liệu, nhất là bộ công cụ giảng dạy, nghiên cứu DLI để có thể chủ động học tập, nghiên cứu trực tuyến. Từ việc kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu như NVIDIA, các trường ĐH thành viên của ĐHĐN có thể nhân rộng số lượng giảng viên nguồn góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu các ngành công nghệ tiên tiến. Riêng tại Đà Nẵng,  NVIDIA sẽ tuyển chọn 10 giảng viên làm giảng viên nguồn để đào tạo mỗi năm dự kiến khoảng 2.000 sinh viên trong lĩnh vực về AI.


Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...