Huế: Số mắc sốt xuất huyết tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái

0
0

 - Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến đầu tháng 7/2024, toàn tỉnh ghi nhận 565 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố, chủ yếu tại TP Huế, tăng 4,9 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 6/2024, toàn tỉnh có 193 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue (tăng 67 ca so với tháng 5/2024 và tăng 5,7 lần so với cùng kỳ tháng 6/2023). Đây là tháng có ca mắc cao nhất kể từ đầu năm.

Huyện Quảng Điền tiến hành chiến dịch thau vét các dụng cụ chứa nước có bọ gậy để phòng sốt xuất huyết. Ảnh TTYT.

ThS.BSCKII Hoàng Trọng Quý, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp và dự báo tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Theo đánh giá, nguyên nhân dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp do hiện nay mới chỉ bắt đầu vào thời điểm mùa dịch, trong khi số ca mắc có xu hướng gia tăng mạnh từ tháng 5-11 hàng năm. Ngoài ra, biến đổi khí hậu, không có các đợt không khí lạnh kéo dài như những năm trước đây, nên tình hình bệnh vẫn còn kéo dài từ cuối năm 2023 cho đến nay, không có khoảng trống dịch.

Bên cạnh đó, thời tiết khí hậu nóng ẩm, mưa nắng thất thường, sự giao lưu đi lại của người dân cao là những điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển.

"Năm nay nằm trong chu kỳ bùng phát dịch sốt xuất huyết 5 năm/lần và tình hình vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị, một bộ phận người dân chưa cao nên nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng là hiện hữu nếu không có các giải pháp khống chế dịch kịp thời", lãnh đạo Sở Y tế cho hay.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch sốt xuất huyết, hạn chế tối đa ca mắc, ca tử vong và không để dịch bùng phát lan rộng, thời gian qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tham mưu UBND các địa phương, huy động sự tham gia của hệ thống chính trị và người dân phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

"Ngành y tế đã và đang tích cực giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch, đảm bảo không để lây lan. Tăng cường kiểm tra hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại tuyến y tế cơ sở và tại cộng đồng, tình hình vệ sinh môi trường và thau vét các dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như sẵn sàng thuốc thiết yếu phục vụ điều trị bệnh nhân", ThS.BS CKII Hoàng Trọng Quý chia sẻ.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân tổ chức vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng, thu gom các vật phế thải, ngủ màn để tránh muỗi đốt. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt cao, nhức đầu, xuất huyết, cần đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh, không tự điều trị tại nhà.


Ý kiến bạn đọc


Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu có thể lên tới 1 tỷ USD

(VnMedia) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng đằng sau vụ ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu gây tê liệt hàng loạt hệ thống vào cuối tuần qua. Nhưng việc tìm ra ai sẽ trả những khoản bồi thường cho những thiệt hại đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.