Đồng Nai: Lo ngại các bệnh truyền nhiễm quay trở lại do thiếu vaccine

0
0

 - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng thiếu một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng kéo dài.

Nhiều bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh gia tăng

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 15/7, số ca mắc sởi, ho gà và viêm não Nhật Bản trên địa bàn tỉnh tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, 10 ca mắc sởi, 8 ca ho gà, tăng 100%; viêm não Nhật Bản 5 ca, tăng 4 ca. Phần lớn trẻ nhập viện với nhiều triệu chứng như: ho, sốt, phát ban, đau bụng…

Ảnh minh họa

Như trường hợp bé H.M.T. (16 tháng tuổi, ngụ tại phường Long Bình, TP Biên Hòa), bị sốt cao liên tục, có sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không giảm, kèm ho nhiều nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark khám. Kết quả, bé được chẩn đoán bị viêm phổi phải nhập viện điều trị 1 tuần. Sau đó, bé được xuất viện, nhưng vẫn tái diễn sốt cao, khò khè và tiếp tục nhập viện điều trị thêm 1 tuần nữa. Tuy nhiên, tình trạng không được cải thiện.

Mẹ của bé cho hay, đến đầu tháng 6/2024, bé có triệu chứng sốt cao, ho nhiều, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) khám và phải nhập viện điều trị do viêm phổi. Ở đây bé có nằm chung phòng với một bệnh nhân nghi ngờ mắc sởi ngày 2, trong quá trình điều trị, bé được chẩn đoán cũng đã mắc sởi.

"Bé đã được tiêm các loại vaccine cơ bản như: 6 trong 1, uống vaccine Rota, cúm, não mô cầu, phế cầu khuẩn… Tuy nhiên, bé chưa được tiêm vaccine có chứa thành phần sởi, vì thường xuyên bị sốt nên gia đình không đưa bé đi tiêm vaccine sởi theo lịch của trạm y tế" - mẹ của bé T. cho biết.

Hay trường hợp bé M.N.Q.T. (31 tháng tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa), ngày 7/7 bé bị sốt, có sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. 2 ngày sau bé vẫn sốt, kèm tiêu chảy nhiều lần, ngoài ra còn xuất hiện triệu chứng nổi ban đỏ ở mặt. Gia đình đưa bé đi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), kết quả bé phải nhập viện điều trị nội trú theo dõi bệnh sởi. Bé T. cũng được tiêm các loại vaccine khác, nhưng chưa được tiêm vaccine có thành phần sởi.

BSCKI. Phan Văn Phúc - Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, CDC Đồng Nai cho hay, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận rải rác một số bệnh truyền nhiễm như: sởi, thủy đậu, quai bị, ho gà, viêm não Nhật Bản B… Những bệnh truyền nhiễm này đã được khống chế nhờ được tiêm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024, vẫn ghi nhận nhiều ca mắc là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, làm gián đoạn tiêm vaccine trong chương trình Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tạo nên một "khoảng trống miễn dịch trong cộng đồng" trên địa bàn tỉnh. Điều này có nguy cơ làm bùng phát dịch trong năm 2024, vì những ca mắc sởi này chưa được tiêm vaccine, dù đã đến hoặc qua tuổi tiêm vaccine.

Khẩn trương tiêm bổ sung vaccine sởi -rubella cho khoảng 200.000 trẻ

Vừa qua, CDC Đồng Nai phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức đánh giá nguy cơ theo bộ công cụ đánh giá nguy cơ dịch sởi của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Theo đó, Đồng Nai được xếp vào địa bàn có nguy cơ về bệnh sởi rất cao, ở cấp huyện có 3 địa phương (Xuân Lộc, Tân Phú và Nhơn Trạch) được xếp ở nguy cơ rất cao và TP Biên Hòa, huyện Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu là địa phương có nguy cơ cao.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ 95% trẻ em từ 9 tháng tuổi đến 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm bổ sung 1 mũi vaccine sởi hoặc vaccine sởi - rubella, Sở Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho hơn 174.400 trẻ trong độ tuổi này tại 7 địa phương có nguy cơ cao và rất cao. Trong đó, trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tháng tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi; trẻ từ đủ 18 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi - rubella. Áp dụng tiêm bù, tiêm vét cho hơn 9.000 trẻ tại 4 địa phương được đánh giá mức độ nguy cơ trung bình và thấp.

"Đối với công tác tiêm bù, tiêm vét thực hiện cho những trẻ sinh năm 2023, 2024; riêng tiêm bổ sung sẽ thực hiện cho những trẻ sinh những năm 2021, 2022. Đối với những trường hợp này, không quan tâm đến tiền sử tiêm chủng, mà tổ chức tiêm đồng bộ, đây là một giải pháp quyết liệt để khống chế nguồn lây đến mức thấp nhất dịch sởi" - bác sĩ Phúc nói.

Ngay sau khi Bộ Y tế cấp vaccine, CDC Đồng Nai sẽ phân bổ cho các đơn vị để tiến hành tiêm bù, tiêm vét cho trẻ. Tới đây, khi có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, ngành Y tế sẽ tăng cường công tác truyền thông để người dân biết và đi tiêm ngừa để phòng bệnh.


Ý kiến bạn đọc


Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.

Lỗ hổng nghiêm trọng cho phép tin tặc thay đổi mật khẩu người dùng

(VnMedia) - Cisco đã khắc phục một lỗ hổng có điểm nghiêm trọng tối đa cho phép kẻ tấn công thay đổi mật khẩu của bất kỳ người dùng nào trên các máy chủ cấp phép Cisco Smart Software Manager On-Prem (Cisco SSM On-Prem) dễ bị tấn công, bao gồm cả quản trị viên.