- Cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh, tuyến 2A và tuyến số 3 sử dụng công nghệ với các khổ cầu, hầm, kích thước toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, điện... khác nhau gây khó khăn trong kết nối các tuyến và với đường sắt quốc gia qua Hà Nội...
Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến tại Hội nghị |
Ngày 18/7, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND Thành phố thuộc đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tại Hội nghị, cử tri quận Hoàn Kiếm tiếp tục gửi tới các đại biểu HĐND Thành phố một số kiến nghị. Cụ thể, liên quan đến Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, cử tri cho rằng, với một đô thị lớn như Hà Nội, giao thông công cộng là giải pháp phù hợp nhất để phát triển Thành phố theo hướng bền vững, an toàn.
Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị còn chưa hình thành. Mạng lưới xe buýt có nhiều điểm chưa hợp lý khiến một số chuyến đi bị lòng vòng, tính liên thông, trung chuyển nội mạng còn thiếu, trùng lặp tuyến, di chuyển chậm, không đúng giờ...
Vì vậy, cử tri kiến nghị thành phố Hà Nội tập trung rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe buýt để nghiên cứu mở mới hoặc điều chỉnh lộ trình tuyến cho phù hợp; Quan tâm xây dựng các điểm dừng, nhà chờ đảm bảo mỹ quan đô thị, thuận tiện cho người dân.
Cử tri cũng đề nghị Thành phố nhanh chóng xây dựng và ban hành hệ thống định mức, đơn giá, các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện, đầu tư cơ sở hạ tầng để chuyển đổi thay thế 100% xe buýt sử dụng nhiện liệu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đối với Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị, cử tri cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến với khoảng 600km, nhưng hiện Thành phố mới thực hiện được 2 tuyến và mới chỉ có 1 tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động hiệu quả với tần suất cao, còn tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần.
Cử tri quận Hoàn Kiếm nhận thấy, tuyến 2A và tuyến số 3 sử dụng công nghệ với các khổ cầu, hầm, kích thước toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, điện... khác nhau gây khó khăn trong kết nối các tuyến và với đường sắt quốc gia qua Hà Nội...
Cử tri kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phù hợp, thống nhất cho tất cả tuyến đường sắt đô thị, lựa chọn công nghệ đảm bảo đồng bộ, kết nối thuận tiện giữa các tuyến...Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại thẻ vé áp dụng chung cho tất cả tuyến đường sắt đô thị và liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn Thành phố.
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Thành phố về quy hoạch hai bên sông Hồng; hỗ trợ BHYT cho người 60-70 tuổi trên địa bàn.
Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc tiếp xúc cử tri là việc hết sức quan trọng, thời gian qua, HĐND Thành phố rất quan tâm tới công tác này. Đến nay, đã có nhiều kiến nghị của cử tri được chuyển tới các cơ quan giải quyết hiệu quả.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị |
Trao đổi về một số nội dung cụ thể mà cử tri quận Hoàn Kiếm quan tâm, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, liên quan đến kiến nghị về đường sắt đô thị, phương tiện vận tải hành khách công cộng của Thành phố hiện chủ yếu là xe buýt.
Đối với đường sắt đô thị hiện đang vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ vận hành đoạn trên cao. Như vậy, phương tiện vận tải hành khách chỉ đạt hơn 19%, trong đó chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 là 33%.
“Đây là vấn đề thách thức, cử tri nêu rất “trúng”. HĐND cũng chất vấn nội dung này.” – ông Tuấn nói.
Với quy hoạch ở 2 bên sông Hồng, Chủ tịch HDNĐ Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đây là nội dung rất quan trọng, là việc khó nhưng nhất thiết phải làm. Trước mắt, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị quận Hoàn Kiếm chủ động rà soát các trường hợp vi phạm Luật đất đai, trên cơ sở đó có tính toán cụ thể về các địa điểm, không gian vui chơi, giải trí... Quan điểm là thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên kỳ tích sông Hồng.