Cử tri Hà Nội lo ngại các tuyến đường sắt đô thị khó kết nối do sử dụng công nghệ khác nhau

0
0

 - Cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh, tuyến 2A và tuyến số 3 sử dụng công nghệ với các khổ cầu, hầm, kích thước toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, điện... khác nhau gây khó khăn trong kết nối các tuyến và với đường sắt quốc gia qua Hà Nội...

Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến tại Hội nghị
Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến tại Hội nghị

Ngày 18/7, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND Thành phố thuộc đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Hội nghị, cử tri quận Hoàn Kiếm tiếp tục gửi tới các đại biểu HĐND Thành phố một số kiến nghị. Cụ thể, liên quan đến Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, cử tri cho rằng, với một đô thị lớn như Hà Nội, giao thông công cộng là giải pháp phù hợp nhất để phát triển Thành phố theo hướng bền vững, an toàn.

Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị còn chưa hình thành. Mạng lưới xe buýt có nhiều điểm chưa hợp lý khiến một số chuyến đi bị lòng vòng, tính liên thông, trung chuyển nội mạng còn thiếu, trùng lặp tuyến, di chuyển chậm, không đúng giờ...

 Vì vậy, cử tri kiến nghị thành phố Hà Nội tập trung rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe buýt để nghiên cứu mở mới hoặc điều chỉnh lộ trình tuyến cho phù hợp; Quan tâm xây dựng các điểm dừng, nhà chờ đảm bảo mỹ quan đô thị, thuận tiện cho người dân.

Cử tri cũng đề nghị Thành phố nhanh chóng xây dựng và ban hành hệ thống định mức, đơn giá, các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện, đầu tư cơ sở hạ tầng để chuyển đổi thay thế 100% xe buýt sử dụng nhiện liệu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đối với Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị, cử tri cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến với khoảng 600km, nhưng hiện Thành phố mới thực hiện được 2 tuyến và mới chỉ có 1 tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động hiệu quả với tần suất cao, còn tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần.

Cử tri quận Hoàn Kiếm nhận thấy, tuyến 2A và tuyến số 3 sử dụng công nghệ với các khổ cầu, hầm, kích thước toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, điện... khác nhau gây khó khăn trong kết nối các tuyến và với đường sắt quốc gia qua Hà Nội...

Cử tri kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ phù hợp, thống nhất cho tất cả tuyến đường sắt đô thị, lựa chọn công nghệ đảm bảo đồng bộ, kết nối thuận tiện giữa các tuyến...Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về một loại thẻ vé áp dụng chung cho tất cả tuyến đường sắt đô thị và liên thông cho các loại hình giao thông công cộng trong toàn Thành phố.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Thành phố về quy hoạch hai bên sông Hồng; hỗ trợ BHYT cho người 60-70 tuổi trên địa bàn.

Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, việc tiếp xúc cử tri là việc hết sức quan trọng, thời gian qua, HĐND Thành phố rất quan tâm tới công tác này. Đến nay, đã có nhiều kiến nghị của cử tri được chuyển tới các cơ quan giải quyết hiệu quả.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị

Trao đổi về một số nội dung cụ thể mà cử tri quận Hoàn Kiếm quan tâm, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, liên quan đến kiến nghị về đường sắt đô thị, phương tiện vận tải hành khách công cộng của Thành phố hiện chủ yếu là xe buýt.

Đối với đường sắt đô thị hiện đang vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ vận hành đoạn trên cao. Như vậy, phương tiện vận tải hành khách chỉ đạt hơn 19%, trong đó chỉ tiêu đề ra đến năm 2025 là 33%.

“Đây là vấn đề thách thức, cử tri nêu rất “trúng”. HĐND cũng chất vấn nội dung này.” – ông Tuấn nói.

Với quy hoạch ở 2 bên sông Hồng, Chủ tịch HDNĐ Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đây là nội dung rất quan trọng, là việc khó nhưng nhất thiết phải làm. Trước mắt, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị quận Hoàn Kiếm chủ động rà soát các trường hợp vi phạm Luật đất đai, trên cơ sở đó có tính toán cụ thể về các địa điểm, không gian vui chơi, giải trí... Quan điểm là thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên kỳ tích sông Hồng.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


“Ngày Vàng” khuyến mại nạp thẻ (19/7) của VinaPhone có gì hấp dẫn?

(VnMedia) - Trong “ngày Vàng” khuyến mại của VinaPhone (19/7), thuê bao trả trước khi tiến hành nạp thẻ sẽ nhận được 20% giá trị thẻ nạp.  

Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Giá vàng thế giới giảm, vàng miếng SJC bất ngờ tăng hơn 3 triệu/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.