Cảnh báo tội phạm Mua bán người qua biên giới

0
0

 - Công an TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị thuộc Công an thành phố đã điều tra, xử lý 07 vụ án, khởi tố 17 bị can về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi, trong đó có 03 vụ án mua bán người ra nước ngoài. Trước tình hình đó, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo để người dân nhận biết, tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.

Theo đó, lợi dụng sự cả tin của các nạn nhân có nhu cầu tìm kiếm việc làm, các đối tượng phạm tội Mua bán người thường lợi dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram,…), tạo lập các tài khoản ảo, các hội nhóm việc nhẹ lương cao, xuất khẩu lao động,… để lừa gạt nạn nhân sang Campuchia làm việc cho các công ty với mức lương cao và có ký hợp đồng lao động. 

Nạn nhân thường là những người trẻ tuổi, người ở các vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu kiến thức xã hội, cần tìm kiếm việc làm nên dễ bị các đối tượng lợi dụng để lừa gạt. 

Khi sang đến Campuchia, những người này không đáp ứng được công việc thì sẽ bị bắt phải làm việc khác. Nếu muốn xin về Việt Nam thì sẽ bị các đối tượng yêu cầu nộp tiền chuộc thì mới được cho về.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, trước hết bản thân mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để tội phạm hoạt động.

Tham khảo ý kiến của mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết mình sẽ đi đâu, làm gì, đi với ai, trước khi quyết định đi xa. Đặc biệt, người dân, nhất là nhóm trẻ tuổi. cần cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân, đi làm ăn xa trở về, hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn. Luôn đặt nghi vấn trước những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm giúp việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có.

Cảnh giác, từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết. Trước khi nhận lời mời, mỗi người cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm mà mình định đến và đặc điểm, nhân thân của những người đi cùng mình như thế nào.

Thường xuyên tìm hiểu để nâng cao trình độ văn hóa, pháp luật, kỹ năng tự bảo vệ, có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp cho người thân không bị mua bán.

Luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy (của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân…) để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, mỗi người nên tuyên truyền cho người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm mua bán người.

Khi phát hiện hành vi buôn bán người hãy thông báo cho cơ quan pháp luật, tổ chức chính quyền nơi gần nhất.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.