Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

0
0

 - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, chúng lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, lấy ảnh, thông tin của những người nổi tiếng hoặc có ngoại hình ưa nhìn, vỏ bọc doanh nhân, nhắn tin trò chuyện trong thời gian dài với nạn nhân. Trong khi trò chuyện, các đối tượng chia sẻ việc mình kiếm được nhiều tiền thông qua công việc đầu tư, làm nhiệm vụ qua mạng, lôi kéo nạn nhân tham gia cùng nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra, đối tượng có thể tự xưng mình là người nước ngoài, ngỏ ý muốn gửi quà tặng có giá trị cao cho nạn nhân, sau đó giả danh các cơ quan chức năng (Công an, Thuế, Hải quan…) đề nghị nạn nhân đóng các khoản phí để nhận được quà.

Dấu hiệu lừa đảo

Theo Bộ Công an, có 5 dấu hiệu để nhận biết hình thức lừa đảo này như sau:

- Nhận được tin nhắn hỏi thăm từ các tài khoản MXH (khen tấm hình đẹp, hỏi thăm khung cảnh, khen ngoại hình,...) với mục đích tiếp cận, làm queb. Những tài khoản này sẽ liên tục hỏi thăm trong một thời gian dài.

- Yêu cầu kết bạn qua các tài khoản BHXH, đặc biệt là các ứng dụng hẹn hò (Facebook, Zalo, Tinder,...). Theo đó, các tài khoản này thường có vỏ bọc “hào nhoáng” như ngoại hình đẹp, cuộc sống giàu có, đi du lịch nhiều nơi,...

- Trong thời gian trò chuyện, các đối tượng sẽ thường xuyên chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt,... Trong đó lồng ghép nội dung mình đang làm công việc online và kiếm được nhiều tiền từ đây.

Trong một số trường hợp, các đối tượng sẽ nhờ nạn nhân đăng nhập tài khoản của mình trên sàn đầu tư để làm nhiệm vụ giúp vì lý do đang bận, việc này nhằm mục đích cho nạn nhân làm quen trước khi rủ tham gia.

- Khi nạn nhân tham gia, có thể sẽ nhận được tiền lãi sau một số lần đầu tư ban đầu với số tiền nhỏ. Dần dần hệ thống sẽ yêu cầu nạn nhân đầu tư số tiền lớn hơn hoặc nhiều lý do để “giam tiền” như: Cơ quan thuế nước ngoài phong tỏa”, thao tác sai, lỗi giao dịch,... và yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để có thể rút toàn bộ.

- Hứa hẹn tặng quà có giá trị cao gửi từ nước ngoài về. Đối tượng sau thời gian trò chuyện sẽ tỏ ý yêu mến nạn nhân, muốn tặng cho nạn nhân những món quà có giá trị cao. Tuy nhiên, việc gửi quà gặp nhiều trục trặc như: Bị cơ quan chức năng tạm giữ do giá trị cao, cần khoản phí thông quan,... Theo đó, nhiều nạn nhân với tâm lý sẽ nhận được quà giá trị rất lớn nên sẽ chấp thuận ứng trước một số tiền để hoàn thiện thủ tục.

Cách phòng tránh

Theo Bộ Công an đã đưa ra những biện pháp để phòng tránh hình thức lừa đảo này. Theo đó, người dân cần cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ trên mạng, đặc biệt là các tài khoản lạ, không có bạn chung, từ nước ngoài,... Tuyệt đối không tin tưởng vào những “bạn bè qua mạng khi chưa gặp mặt và nắm rõ thông tin cá nhân; Cần tìm hiểu kỹ về các hoạt động kiếm tiền online như: Sản thương mại điện từ, làm nhiệm vụ hưởng hoa hồng, đầu tư online,...

Ngoài ta, người dân cảnh giác khi được mời tham gia các Hệ thống đầu tư online, công việc đơn giản nhưng có thu nhập “khủng”. Kiểm tra kỹ các thông tin khi có đề nghị nhận quà tặng từ người lạ, cần xác minh thông tin qua đơn vị vận chuyển chính thống, không chuyển tiền trả những khoản phí trước khi nhận và kiểm tra hàng.

Việc tìm kiếm bạn bè, kết bạn qua mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro trở thành nạn nhân lừa đảo hoặc bị xâm hại bởi các hành vi khác. Vì vậy cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, gặp mặt trực tiếp và xác định chính xác danh tính trước khi đi đến một mối quan hệ với bạn quen qua MXH.

Trường hợp bị lừa đảo trực tuyến thì nên làm gì?

Khi nghi ngờ bản thân có biểu hiện đang bị lửa đảo qua mạng, hãy tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân. Đừng ngại ngùng chia sẻ câu chuyện mình đang gặp phải, người bên ngoài sẽ luôn có tâm lý bình tĩnh, tỉnh táo hơn.

Trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời; Liên hệ với Ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ

Người dân cần lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan Công an khi trinh báo.

Ngoài ra, cần cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử. Cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mình đã hoặc đang gặp phải nhằm chủ động phòng ngừa.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


“Ngày Vàng” khuyến mại nạp thẻ (19/7) của VinaPhone có gì hấp dẫn?

(VnMedia) - Trong “ngày Vàng” khuyến mại của VinaPhone (19/7), thuê bao trả trước khi tiến hành nạp thẻ sẽ nhận được 20% giá trị thẻ nạp.  

Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Giá vàng thế giới giảm, vàng miếng SJC bất ngờ tăng hơn 3 triệu/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.