TP.HCM: Bệnh ho gà có xu hướng tăng, có ca biến chứng nặng

0
0

 - Tại TP.HCM, bệnh ho gà có xu hướng tăng, nhiều ca biến chứng nặng, có ca phải thở ô xy do phát hiện bệnh trễ.

ThS-BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang khám cho trẻ mắc bệnh ho gà điều trị tại bệnh viện. Ảnh:
ThS-BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang khám cho trẻ mắc bệnh ho gà điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

ThS-BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết ca bệnh ho gà tại bệnh viện có xu hướng tăng. Thời điểm này năm ngoái, khoa không ghi nhận ca nào, năm nay ho gà mới xuất hiện, số lượng ca bệnh tăng theo từng tuần.

Hiện khoa đang điều trị 7 trẻ mắc bệnh ho gà, 1/3 số đó phải thở ô xy do cơn ho kéo dài kèm tím tái nhiều.

Lứa tuổi thường gặp mắc bệnh ho gà là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Những ca dưới 2 tháng tuổi chưa được tiêm ngừa, nguồn lây chủ yếu là từ cha, mẹ hoặc người chăm sóc chính mắc bệnh ho gà.

Gần đây, mỗi ngày khoa Nhiễm tiếp nhận điều trị khoảng 1-2 ca bệnh ho gà. Phần lớn trẻ có triệu chứng nổi trội là ho nên người nhà thường nghĩ con bị ho bình thường, không biết trẻ bị ho gà.

Theo bác sĩ Qui, ho gà hay bị nhầm lẫn với ho thông thường. Có những phụ huynh khi thấy con ho đi mua thuốc cho con uống, không bớt mới đi bệnh viện khám gây kéo dài thời gian điều trị.

"Việc phát hiện và điều trị trễ bệnh ho gà có thể gây biến chứng viêm phổi vì sau cơn ho, đàm nhớt rất dai, bị tắt nghẽn gây sặc phổi, từ đó gây viêm phổi" - bác sĩ Qui cảnh báo.

Ho gà có thuốc điều trị đặc hiệu, phác đồ điều trị chỉ khoảng 5 ngày. Nếu phát hiện sớm, đôi khi trẻ không cần nhập viện mà có thể theo dõi tại nhà, khi cần mới đi tái khám. Nếu để biến chứng viêm phổi kèm theo bội nhiễm phải điều trị thêm những kháng sinh khác gây kéo dài thời gian hồi phục.

“Khi trẻ ho kéo dài, sau cơn ho thường tím tái, đỏ mặt, người nhà cần nghĩ ngay đến ho gà để đưa trẻ đi khám ngay, được cách ly kịp thời, tránh lây lan bệnh. Ho gà lây qua đường hô hấp, khi chăm sóc phụ huynh nên mang khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên để hạn chế lây lan cho những trẻ khác” - bác sĩ khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Qui, ngoài trẻ nhỏ chưa đủ tuổi tiêm vaccine ngừa ho gà, khoa cũng tiếp nhận những trẻ lớn mắc ho gà chưa được tiêm vaccine. Có trẻ đã 3 tuổi nhưng chưa tiêm ngừa vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 do gián đoạn tiêm trong đợt dịch COVID-19.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.